Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Bình An và Biết Ơn

Cô-lô-se 3:15

"Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể; lại phải biết ơn." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu xin "bình an" của Phao-lô tương quan thế nào đến những lời khuyên ở trên của ông? Sự bình an ở đây được đề cập đến trong những mối liên hệ nào? Thể hiện bằng thái độ và việc làm nào?

Để tiếp tục khuyên các tín hữu tại Cô-lô-se về nếp sống mới của người tin Chúa, Phao-lô nói về sự bình an và lòng biết ơn.

1. Sự bình an của Đấng Christ. Nghĩa là sự bình an Đấng Christ ban cho chúng ta, hay nói khác đi, sự bình an đến từ Chúa. Đây là trạng thái an bình trong tâm hồn mà người tin Chúa phải có. Phao-lô nói: "Hãy để cho sự bình an này cai trị trong lòng anh em." Chữ "cai trị" ở đây có nghĩa là quyết định, giống như quyết định của viên trọng tài trong một trận đấu thể thao. Do đó, câu: "Để sự bình an cai trị" có nghĩa là để cho sự bình an làm yếu tố quyết định. Khi lòng chúng ta bối rối, giằng co, lo lắng; hãy để cho sự bình an của Chúa quyết định và giải hòa tất cả. Sự bình an Phao-lô nhắc đến trong câu này cũng liên hệ đến tinh thần hòa hợp giữa người trong Chúa với nhau. Vì vậy ông nói: "sự bình an mà anh em đã được gọi đến đặng hiệp nên một thể" ("Một thể" nghĩa là một thân thể). Trong Chúa chúng ta có bình an, và nhờ bình an đó, chúng ta sống hòa hợp với mọi người. Chúng ta là những phần tử trong một thân thể, vì vậy phải sống hòa thuận với nhau luôn.

2. Lòng biết ơn. Sự bình an thường đi đôi với lòng biết ơn, chính nhờ sống trong tinh thần biết ơn mà con người có thể sống trong an bình và hòa hợp. Lòng biết ơn bao gồm thái độ biết ơn đối với Chúa và với người chung quanh. Biết ơn Chúa chúng ta sẽ bỏ được tính kiêu ngạo vì biết rằng mọi điều chúng ta có đều đến từ Chúa. Biết ơn cũng giúp ta tránh được tính tự thương hại, vì ý thức rằng Chúa luôn dành điều tốt nhất cho ta. Sống với mọi người trong tinh thần biết ơn sẽ giúp ta nhìn thấy ưu điểm của người khác thay vì chỉ nhìn thấy khuyết điểm và thích phê phán, chỉ trích người khác.

Lời khuyên "phải biết ơn" tiếp theo câu "hiệp nên một thể" giúp ta thấy rõ vì được Chúa cho liên hiệp trong cộng đồng của người tin Chúa, ta nên sống trong tinh thần biết ơn. Ta nên quý mối liên hệ giữa ta với các anh chị em trong Chúa, luôn luôn biết ơn Chúa và biết ơn người khác.

Sự bình an và lòng biết ơn là hai điều liên hệ mật thiết với nhau và rất quan trọng trong cuộc sống của người tin Chúa. Có bình an trong Chúa, tâm hồn chúng ta mới thanh thản, an định; và nhờ đó chúng ta mới có thể sống hòa hợp với mọi người, trong tinh thần biết ơn.

Hãy để sự bình an của Chúa làm trọng tài, phân giải tất cả những tranh chấp trong cuộc sống anh em. Hãy sống với nhau trong tinh thần hòa giải, biết ơn Chúa và biết ơn nhau.

(c) 2024 svtk.net