Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Cơ Hội Ăn Năn

Sáng-thế Ký 42:1-17

"Họ bèn nói với nhau rằng: Quả thật chúng ta cam tội cùng em ta rồi vì lúc trước ta thấy tâm hồn nó buồn thảm khi nó xin nhờ ơn, nhưng ta không khứng cho, vậy nên tai vạ này mới xảy đến cho chúng ta." (c. #21)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép nhận ra các anh nhưng giả làm mặt lạ? Tại sao các anh không nhận ra Giô-sép? Những lời cáo buộc và những đòi hỏi của Giô-sép với các anh có dụng ý gì? Theo bạn, tâm trạng của các anh Giô-sép lúc bấy giờ ra sao? Đặt mình trong vị trí của họ, bạn được nhắc nhở điều gì qua sự việc này?

Giô-sép không có ý trả thù khi tạo những khó khăn cho các anh, chỉ muốn tạo dịp tiện cho họ nhận lỗi và thương yêu nhau hơn. Trước hết, ông đòi giữ mọi người lại, chỉ cho một người về đem Bên-gia-min xuống (c. #16) nhưng ba ngày sau ông đã cho họ một điều kiện dễ dàng hơn, đó là chỉ bắt một người ở lại (c. #19). Mục đích của Giô-sép chỉ là đưa các anh đến chỗ nhận lỗi như lời họ nói với nhau trong câu #21. Khi bị các anh bắt ném xuống hố, sau đó bán cho người Ích-ma-ên chắc hẳn Giô-sép đã van xin các anh tha cho, nhưng họ đã thản nhiên trước lời kêu xin của em nên giờ đây họ ân hận và nghĩ rằng vì lỗi lầm đó mà họ gặp phải khó khăn hiện tại. Ru-bên, người anh cả, người trước kia ngăn cản các em và tìm cách cứu Giô-sép (#37:21,22) nhắc lại việc ấy, cũng bày tỏ lời than trách. Thật ra, những khó khăn trong đời sống không nhất thiết là hậu quả của những việc chúng ta đã làm trong quá khứ (trong trường hợp này chỉ là cách Giô-sép dùng để thử các anh) nhưng chúng ta phải cẩn thận sống thế nào để về sau không phải ân hận về những việc mình đã làm. Chúng ta cần để Chúa hướng dẫn trong mọi việc để không phải nói lên những câu như: "Phải lúc ấy mình đừng làm như vậy..."; hoặc: "Lẽ ra mình không nên làm như vậy thì hơn..."

Chúng ta biết rõ Giô-sép không có ý trả thù vì khi thấy các anh ân hận về hành động của họ, ông đã cảm động và khóc (c. #24). Nhưng để các anh thật sự học được bài học, ông đã giữ Si-mê-ôn lại, và đã khéo léo dùng cách khác để giúp họ (để tiền lại trong bao, thêm lương thực cho họ dùng dọc đường, c. #25). Tuy nhiên, sự giúp đỡ này lại làm cho họ thêm bối rối và lo sợ (c. #27,28).

Việc các anh gặp lại Giô-sép cho chúng ta thấy tội lỗi bao giờ cũng để lại những hậu quả buồn thảm. Các anh vì ganh ghét Giô-sép đã hại ông và giờ đây phải đau khổ vì chính hành động họ gây ra. Mỗi khi bị cám dỗ chúng ta phải nghĩ đến hậu quả ghê gớm của tội lỗi để có đủ sức chiến thắng cám dỗ. Chúng ta cũng nhớ luật "gieo gì gặt nấy", không bao giờ chúng ta có thể thoát khỏi những hậu quả tất nhiên của những hành động tội lỗi chúng ta gây ra.

Xin nhắc con nhớ đến những đau buồn, ân hận con sẽ phải gặp mỗi khi con phạm tội để con cẩn thận hơn trong mọi lời nói và hành động mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net