Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

1998/04/22

Sáng-thế Ký 42:29-38

"Ru-bên thưa lại cùng cha rằng: Cha hãy giao em nơi tôi, tôi sẽ dẫn về cho. Ví bằng chẳng dẫn em về thì cha hãy giết hai đứa con trai tôi đi." (c. #37)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép đòi phải đem Bên-gia-min xuống Ai Cập? Đòi hỏi của Giô-sép khiến họ nhận thức điều gì? Tâm trạng họ lúc đó ra sao? Bạn học được gì về hậu quả của tội lỗi?

Các anh của Giô-sép trở về, thuật lại cho Gia-cốp những diễn tiến trong việc gặp Giô-sép mà họ gọi là "người đang làm chúa tại xứ Ê-díp-tô". Họ yêu cầu Gia-cốp cho dẫn Bên-gia-min xuống để có thể tiếp tục mua lúa đồng thời giải thoát cho Si-mê-ôn. Tuy nhiên, trước những mất mát quá lớn: Giô-sép rồi Si-mê-ôn, Gia-cốp nghĩ rằng ông không thể nào cho người con út ra đi. Nếu Bên-gia-min ra đi và có mệnh hệ nào, ông sẽ chết trong đau khổ ("đau lòng xót dạ xuống âm phủ").

Một lần nữa chúng ta thấy hậu quả tất nhiên của tội lỗi. Các anh của Giô-sép đã gây nên tội, giờ đây họ phải sống trong đau buồn cùng với cha của họ. Gia-cốp vì thiên vị đã làm cho các anh ganh ghét Giô-sép và đi đến chỗ bán em nhưng giờ đây ông vẫn còn giữ tính ấy: thương và muốn bảo vệ Bên-gia-min. Ru-bên, người anh cả, đứng ra gánh trách nhiệm và bảo đảm với Gia-cốp về Bên-gia-minh (c. #37) nhưng điều đó cũng không làm cho Gia-cốp đổi ý.

Phân đoạn Thánh Kinh này nhắc chúng ta:

1. Tránh thiên vị, nhất là đối với con cái trong gia đình. Ta nên thương yêu đồng đều, đừng bày tỏ một hành động thiên vị nào vì như vậy dễ gây xáo trộn cho gia đình và tạo nên những ảnh hưởng không tốt cho con cái.

2. Ru-bên là người tốt, biết đứng ra nhận trách nhiệm dù đề nghị của ông không phải là điều cho chúng ta theo (c. #37). Chúng ta nên theo gương Ru-bên: can ngăn người khác khi thấy họ sắp làm việc sai quấy (#37:21,22); sẵn sàng nhận trách nhiệm dù phải chịu thiệt hại cho chính mình (c. #37).

3. Đừng quên ảnh hưởng tai hại của tội lỗi, "gieo gió thì gặt bão." Ta không thể tránh những dư vị cay đắng của tội lỗi. Những đau khổ Gia-cốp và các con của ông đang gánh chịu chính là hậu quả của tính thiên vị và ganh ghét của họ.

Xin giúp con không thiên vị hoặc ganh ghét nhưng sẵn sàng can ngăn người khác làm việc sai và sẵn sàng nhận trách nhiệm trong cương vị của con.

(c) 2024 svtk.net