Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Động Cơ và Mục Đích

Sáng-thế Ký 43:15-34

"Mọi việc điều bình yên, đừng sợ chi cả! Ấy là Đức Chúa Trời của các ngươi, tức Đức Chúa Trời của cha các ngươi, đã ban vật quý vào bao." (c. #23 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép tiếp đón các anh cách tử tế? Tại sao đến bây giờ Giô-sép vẫn chưa cho các anh biết mình là Giô-sép? Phân đoạn này cho thấy những bản tính nào của Giô-sép? Tại đây bạn học được gương tốt nào?

Khi thấy có Bên-gia-min đến, Giô-sép liền thực hành chương trình thử nghiệm các anh, một chương trình mà có lẽ Giô-sép đã sắp đặt rất kỹ lưỡng.

Trước hết, Giô-sép mời các anh vào nhà riêng và bảo quản gia nấu một bữa ăn đặc biệt để đãi các anh. Mấy người anh tưởng mình sắp bị trừng phạt nên đến thú tội với người quản gia về số tiền còn lại trong bao lúa lần trước. Nhưng người quản gia trả lời: "Mọi việc đều bình yên, đừng sợ chi cả! Ấy là Đức Chúa Trời của các ngươi, tức là Đức Chúa Trời của cha các ngươi đã ban vật quý vào bao" (c. #23 a). Câu trả lời này cho thấy có thể Giô-sép đã dặn trước người quản gia trả lời như thế nào nếu mấy người đi mua lần trước trở lại đem tiền trả, cũng có thể là nguời đầy tớ này đã được nghe Giô-sép nói về Chúa và cũng chấp nhận đức tin của Giô-sép.

Chúng ta cũng thấy Chúa làm ơn cho các anh của Giô-sép nhưng họ không biết nên cứ lo sợ. Chúa cũng dùng hoàn cảnh hay người chung quanh để đem phước lành của Ngài đến cho ta nhưng lắm lúc ta cũng vẫn lo sợ vì không thấy rõ được cách Chúa ban phước. Nhiều khi sống trong ơn phước mà chúng ta tưởng đó là tai họa nên cứ lo lắng mãi. Xin Chúa giúp chúng ta thấy rõ bàn tay dìu dắt của Ngài, nhất là những lúc đi qua nguy hiểm hoặc qua "trũng bóng chết".

Mấy người anh của Giô-sép dâng lễ vật và cúi lạy Giô-sép, một lần nữa giấc mơ của Giô-sép ngày xưa đã thành sự thật. Tuy vậy, lòng yêu thương của Giô-sép đối với các anh, nhất là đối với đứa em ruột duy nhất, vẫn tràn đầy và không thay đổi. Chúng ta không thể cho rằng Giô-sép làm khó dễ với các anh để trả thù những điều các anh đã làm trước kia, vì sự bộc lộ tình cảm của Giô-sép trong chương 42:24 và 43:30 cho thấy Giô-sép vẫn yêu thương các anh và chỉ muốn thử xem các anh bây giờ có thương yêu nhau hay vẫn còn tính ganh ghét như ngày trước.

Trong phân đoạn này Giô-sép thử các anh hai lần: (1) Chúc lành riêng cho Bên-gia-min, c. #29b. (2) Cho Bên-gia-min phần thức ăn gấp năm lần những người khác, c. #34.

Khi ngồi vào bàn ăn, Giô-sép cho các anh ngồi đúng thứ tự về tuổi tác và ngôi thứ trong gia đình. Đây là điều chỉ có người trong gia đình mới biết, vì họ là con của bốn bà mẹ khác nhau, có người tuổi tác rất gần nhau nên rất khó phân biệt người nào lớn người nào nhỏ. vì quá lo sợ nên họ không thấy được điều đó, họ chỉ "ngơ ngẩn mà nhìn nhau" (c. #33).

Những chi tiết trong phân đoạn này cho thấy Giô-sép thật là người nhân từ, đạo đức và kính sợ Chúa. Ông đang ở trong một vị thế có thể hành hạ các anh như thế nào cũng được, muốn bắt các anh làm gì họ cũng phải vâng theo. Giô-sép có thể trả thù để bù lại những đau đớn, gian khổ họ đã gây ra cho ông, nhưng Giô-sép đã không nhớ đến lỗi lầm của họ, trái lại ông yêu thương và giúp đỡ họ hết lòng, tuy ông chưa thể cho họ biết mình là ai. Giô-sép nêu gương sáng cho chúng ta trong cách cư xử với người chung quanh, nhất là những người gây thiệt hại cho ta. Là con cái Chúa, ta cũng phải xử sự như Giô-sép, lấy tình thương đáp lại oán thù.

Xin giúp con kính sợ Chúa và thận trọng trong cách cư xử với người chung quanh, "không lấy ác trả ác cho ai nhưng chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người".

(c) 2024 svtk.net