Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đâm Nhau Nhưng Cần Nhau!

Truyền-đạo 4:9-12

"Hai người hơn một... nếu người này sa ngã thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên." (c. #9a, 10 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo tác giả tại sao hai người hơn một? Sự khác biệt giữa người này với người khác có phải là lý do để sống hay làm việc cô độc không? Lời khuyên của tác giả có thể áp dụng thế nào trong gia đình và trong Hội Thánh?

Nhím là một con vật rất đặc biệt, có lông cứng, dài và nhọn chung quanh người. Đây là khí giới chúng dùng để tự vệ. Khi bị tấn công, nhím dùng đuôi có lông cứng đánh vào kẻ thù. Những lòng này rớt ra dễ dàng và cắm vào thịt những con thú tấn công nó, nhưng cũng mọc lại nhanh chóng để thay thế những lông bị mất.

Trên thế giới có nhiều loại nhím khác nhau. Có loại ở vùng nhiệt đới, có loại ở vùng ôn đới. Tại các vùng lạnh, khi mùa Đông đến, nhím phải nằm gần nhau cho ấm. Tuy nhiên khi nằm gần nhau lông của chúng đâm vào nhau làm cho chúng khó chịu nên chúng lại tránh xa nhau, nhưng vì lạnh, chúng lại nằm gần nhau trở lại. Dù đâm nhau, làm nhau đau nhưng vẫn cần đến nhau, do đó, chúng vẫn không xa nhau.

Đâm nhau nhưng cần nhau, đó là câu chuyện của loài nhím, nhưng cũng là câu chuyện của loài người. Mỗi người được sinh ra với cá tính khác nhau vì vậy khi sống gần nhau không thể không đụng chạm. Ngay cả vợ chồng cũng thường có những điều không hợp nhau. Không hợp nhau không có nghĩa là không cần đến nhau. Chúng ta vẫn cần đến nhau dù có lúc thấy như không hợp tính nhau, hoặc xung khắc nhau.

Trong Hội Thánh của Chúa, mỗi người là một phần tử khác nhau nhưng đều cần đến nhau và vẫn kết hợp với nhau như những phần trong một cơ thể. Thân thể chúng ta không có phần nào giống phần nào nhưng không phải vì vậy mà không kết hơp với nhau được. Khi nhận thức được những khác biệt giữa người này với người kia là điều Chúa ban để Hội Thánh tăng trưởng, chúng ta sẽ không xem khác biệt đó là yếu tố làm Hội Thánh bị chia rẽ nhưng là những yếu tố để chúng ta hỗ trợ, giúp đỡ nhau, và gây dựng nhà Chúa.

Xin giúp con nhìn thấy những dị biệt trong mỗi cá nhân là những đặc điểm Chúa cho để chúng con có thể làm việc với nhau. Xin đừng để những dị biệt đó làm chúng con xa nhau nhưng giúp chúng con biết hết lòng giúp đỡ nhau và cùng nhau xây dựng công việc Chúa.

(c) 2024 svtk.net