Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chúa Phạt Người Chúa Dùng

Ô-sê 1:3-5

"Loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng." (I Sa-mu-ên 16:7 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Tên của các con Ô-sê bao hàm những lời cảnh cáo nào? Giê-hu là ai? Tại sao ông bị Chúa diệt trừ? Lời cảnh cáo nhà Giê-hu cho chúng ta những bài học nào?

Ô-sê vâng lời Chúa và cưới Gô-me, con gái của Đíp-la-im làm vợ. Nàng sinh ba người con, hai trai một gái. Chúa dạy Ô-sê đặt tên cho ba con. Mỗi tên là một đề tựa cho một lời cảnh cáo nghiêm trọng Chúa dành cho nước Y-sơ-ra-ên.

Gít-rê-ên là tên người con cả. Gít-rê-ên cũng là tên của thung lũng phì nhiêu nằm giữa các dãy núi vùng Ga-li-lê và Sa-ma-ri. Trong thung lũng này có một thành phố cũng mang tên là Gít-rê-ên, là thủ đô của Y-sơ-ra-ên thời bấy giờ. Với tên Gít-rê-ên Chúa tuyên bố rằng Ngài sẽ chấm dứt dòng vua đương thời của nước Y-sơ-ra-ên, vì tội ác của tiên vương họ là Giê-hu. Tại Gít-rê-ên người ta sẽ thấy sức mạnh quân sự của Y-sơ-ra-ên bị sụp đổ (c. #5).

Chúng ta thắc mắc: tại sao Giê-hu đã vâng lời Chúa đứng lên lật đổ nhà A-háp (II Các Vua 9:1-13) mà bây giờ Chúa lại phạt dòng họ ông. Đây là bài học chúng ta cần lưu ý: vì tội ác của con dân Ngài, Chúa có thể dùng những người, những nước tàn ác như những lằn roi để sửa phạt con dân Ngài. Tuy nhiên, những người, những nước tàn ác cũng sẽ bị sửa phạt vì sự tàn bạo của mình. Hơn nữa, trong trường hợp Giê-hu, sự sốt sắng vì Chúa của ông chỉ là chiếc áo mỏng che đậy bản tính cường bạo và tham vọng cá nhân mà thôi. Giê-hu không thực tâm vâng lời Chúa (II Các Vua 10:29-31).

Lời cảnh cáo trên đã thành sự thực. Nhà Giê-hu mất ngôi vua từ năm 752TC, khi vua Xa-cha-ri, chắt của Giê-hu, bị Sa-lum con của Gia-be giết (II Các Vua 15:8-12). Sau đó Y-sơ-ra-ên chứng kiến cảnh tranh ngôi đổi chủ liên tiếp. Năm 733TC quân A-si-ri chiếm Y-sơ-ra-ên và lưu đày dân nước ấy.

Lời cảnh cáo dành cho nhà Giê-hu cho ta nhiều bài học:

1. Chúa sẽ hình phạt những người tàn bạo, dầu việc tàn bạo của họ có hoàn thành chương trình của Chúa đi nữa.

2. Người ta chỉ có thể thấy việc làm của ta, nhưng Chúa xem xét cả tấm lòng chúng ta nữa. Hãy coi chừng động lực (motive) thúc đẩy ta làm việc.

3. Chúa sẽ hoàn thành lời hứa phước lành cũng như lời cảnh cáo trừng phạt của Ngài. Hãy cẩn thận vâng giữ lời Ngài.

Cảm tạ Chúa dùng bài học này nhắc cho con Chúa là Đấng toàn năng, công bình. Xin giúp con sống với lòng chân thành yêu Chúa, sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net