Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Cảnh Cáo Nghiêm Trọng

Ô-sê 1:6-9

"Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi. Ta sẽ làm Cha các ngươi, các ngươi làm con trai con gái ta, Chúa Toàn năng phán như vậy. (II Cô-rinh-tô 6:17-18)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa bảo Ngài: "không thương xót Y-sơ-ra-ên nhưng thương xót Giu-đa"? Điều này hiện thực thế nào trong lịch sử của hai vương quốc? Điều Chúa đòi hỏi nơi tuyển dân của Ngài là gì?

Gô-me sinh hai người con nữa. Tên hai người con này là hai bản án cho nước Y-sơ-ra-ên. Người con gái tên là Lô-ru-ha-ma, có nghĩa là "không còn thương xót". Chúa muốn cảnh cáo rằng Ngài sẽ không còn thương xót dân Y-sơ-ra-ên nữa. Trong khi đó Ngài vẫn tiếp tục thương xót nước Giu-đa.

Thương xót hay không thương xót ở đây không nói đến "tình cảm" nhưng nói đến cách Chúa sẽ đối xử với con dân của Ngài. Chúa sẽ không cứu giúp nước Y-sơ-ra-ên vì tội lỗi của nước ấy đã chín mùi. Trong khi đó Chúa sẽ còn cứu giúp nước Giu-đa bằng sự can thiệp trực tiếp của Ngài.

Các lời tiên tri trên đã ứng nghiệm. Nước Y-sơ-ra-ên đã bị người A-si-ri xóa tên trên bản đồ năm 733 TC, hai thế kỷ sau ngày lập quốc. Ngược lại, Giu-đa vẫn còn tiếp tục đứng vững. Năm 701 TC, thiên sứ của Chúa đã giết hại 180 ngàn quân A-si-ri trong một đêm, để giải vây thành Y-sơ-ra-ên (II Các Vua 19:35; Ê-sai 37:36).

Người con kế tên là Lô-am-mi, nghĩa là "không phải là dân ta". Chúa muốn tuyên bố rằng Y-sơ-ra-ên không còn là dân của Ngài nữa, và Ngài không còn là Thượng Đế của họ.

Làm sao việc trên có thể xảy ra được? Chúa há quên lời ước Ngài lập với Áp-ra-ham, tổ tiên Y-sơ-ra-ên sao? Không, lời hứa của Chúa vẫn tồn tại. Chúa không vĩnh viễn từ bỏ dân Y-sơ-ra-ên. Tuy nhiên, khi nào dân nước ấy chống nghịch Chúa, họ sẽ không được kinh nghiệm phước hạnh của Ngài; họ chỉ là dân Chúa trên danh nghĩa mà thôi. Bởi sự nhân từ của Chúa, Ngài sẽ ban phước cho họ sau khi sửa phạt họ.

Kinh nghiệm của người Y-sơ-ra-ên cũng là kinh nghiệm của Cơ Đốc nhân. Khi chúng ta tin Chúa, chúng ta được tái sinh, được sự sống đời đời. Tuy nhiên chúng ta có thể không có kinh nghiệm gần gũi Chúa và hưởng trọn các phước hạnh của Ngài nếu chúng ta chưa chịu từ bỏ tội lỗi của mình. Vì lý do đó, sứ đồ Phao-lô đã nhắc nhở các tín hữu tại Cô-rinh-tô: hãy tránh mình khỏi thế gian để Chúa có thể làm Cha của họ, và họ sẽ là con cái Ngài (II Cô-rinh-tô 6:14-18).

Bạn muốn kinh nghiệm tình thương và phước hạnh của Chúa trên đời này chăng? Hãy ăn năn từ bỏ tội lỗi đang vấn vương và nhờ sức Chúa sống đời trong sạch.

Chúa ơi, xin thêm ơn sức trên con để con dứt khoát với những tội lỗi còn vương vấn con như: --------. Xin giúp con sống đời sống trong sạch, thanh khiết như điều Ngài chỉ dạy.

(c) 2024 svtk.net