Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Người Yêu Ơi Hãy Trở Lại

Ô-sê 2:2-5

"Không phải Chúa chậm trễ thực hiện lời hứa như người ta tưởng. Nhưng Ngài chờ đợi, vì không muốn ai bị hư vong nên Ngài dành thêm thì giờ cho mọi người có dịp ăn năn." (II Phi-e-rơ 3:9,TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Mối liên hệ giữa dân Y-sơ-ra-ên và Đức Chúa Trời được mô tả thế nào qua hình ảnh người vợ ngoại tình? Hậu quả nào họ phải gánh chịu? Bạn được nhắc nhở điều gì về mối liên hệ của bạn với Chúa qua hình ảnh người vợ ngoại tình này?

Trong đoạn Kinh Thánh hôm nay Chúa trở lại cảnh cáo nước Y-sơ-ra-ên một cách chi tiết hơn. Chúa ví Ngài như người chồng, nước Y-sơ-ra-ên như là vợ của Ngài và mỗi con dân nước ấy là con cái của Ngài. Y-sơ-ra-ên giống như người vợ phản bội, bỏ chồng của mình là Chúa để chạy theo tình nhân là Ba-anh, thần của người Ca-na-an, và sinh ra đám con hư hỏng.

Câu #2, Chúa kêu gọi con dân Chúa hãy "kiện" mẫu quốc (mẹ) của họ. Kiện ở đây không phải là lên án, buộc tội để đòi trừng phạt, nhưng là lên tiếng kêu gọi cảnh tỉnh. Mặc dầu đa số dân Y-sơ-ra-ên đã bội bạc, nhưng vẫn còn thiểu số trung thành với Chúa. Chúa kêu gọi thiểu số trung thành ấy hãy gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh đồng bào của mình. Chúa yêu thương, Ngài không phải là người rình rập chờ cho con cái Ngài sai trật là giáng tai họa. Ngài kiên nhẫn sai đầy tớ Ngài lên tiếng cảnh tỉnh để người sai trật ăn năn hối cải. Nếu ta chịu ăn năn, từ bỏ việc làm tội ác của mình thì Chúa sẽ rộng lòng tha thứ. Còn nếu ta cứ ngoan cố theo con đường sai trật của mình, Chúa sẽ phải sửa phạt. Trong trường hợp người Y-sơ-ra-ên hình phạt dành cho họ sẽ là xấu hổ, nghèo đói, đau khổ (c. #3).

Câu chuyện nước Y-sơ-ra-ên cho ta nhiều bài học:

- Chúa chúng ta rất nhơn từ. Ngài kiên nhẫn chờ đợi để người có tội có cơ hội ăn năn hối cải (II Phi-e-rơ 3:9). Hãy ăn năn hối cải đừng chậm trễ.

- Dầu là thiểu số, con cái Chúa đóng một vai trò rất quan trọng trong cộng đồng, xã hội mình sinh sống. Chúng ta là muối của đất, là ánh sáng của thế gian (Ma-thi-ơ 5:13); chúng ta có bổn phận lên tiếng truyền bá chân lý của Chúa và tích cực góp phần xây dựng để xã hội mình đang sống đỡ băng hoại hơn, tốt đẹp hơn.

- Chúa dùng đời sống Ô-sê như một bài giảng sống, nhờ đó đồng bào ông dễ dàng hiểu sứ điệp của Chúa. Con cái Chúa cần học hỏi, trau dồi cách trình bày Phúc Âm để đồng bào dễ dàng thấu hiểu và tin nhận.

Cảm tạ Chúa vì tình yêu Ngài đã kiên trì chờ đợi con trở lại với Ngài. Xin giúp con trung thành và biết cách thuật lại kinh nghiệm về tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net