Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tai Họa Đón Chờ

Ô-sê 2:6-13

"Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi; hãy cảm biết sự khốn nạn mình, hãy đau thương khóc lóc; hãy đổi cười ra khóc, đổi vui ra buồn. Hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa, thì Ngài sẽ nhắc anh em lên." (Gia-cơ 4:8-10)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đã chạy theo những "tình nhân" nào? Những "tình nhân" đó có làm họ thỏa mãn không? Tại sao? Họ phải trả giá nào cho sự vô ơn đối với Chúa? Ngoài Chúa có thể có những "tình nhân" nào bạn đang theo đuổi? Bài học hôm nay cảnh cáo chúng ta điều gì?

Dầu đã bao lần cảnh cáo, người Y-sơ-ra-ên vẫn chẳng chịu ăn năn, cho đến lúc Chúa sẽ phải sửa phạt họ. Trong phần Kinh Thánh hôm nay Chúa có hai biện pháp.

1. Ngài cản lối họ (c. #6-8). Như gai gốc, thành trì cản đường kẻ lữ hành, Chúa cho chướng ngại cản trở người Y-sơ-ra-ên khiến họ không thờ thần Ba-anh được nữa. Điều này không có nghĩa là Chúa sẽ dẹp hết các đền thờ, hoặc giải tán hết các lễ thờ tà thần ấy. Nhưng Chúa sẽ cho họ thấy rõ thờ phượng Ba-anh chẳng có ích lợi gì. Ba-anh chẳng có khả năng gì để cứu giúp họ cả. Việc họ cảm tạ Ba-anh về những phước hạnh trong đời là một lầm lỗi to lớn.

2. Chúa sẽ truất phước của họ (c. #9-13). Câu #7 nói rằng người Y-sơ-ra-ên sẽ trở lại với Chúa, tuy nhiên Chúa vẫn sửa phạt vì họ không hết lòng trở lại với Ngài. Các tai họa sẽ gồm có mất mùa, nghèo đói, xấu hổ. Những hội hè lễ lạc sẽ không còn nữa. Cả nước sầu thảm.

Ngày nay Chúa vẫn còn điều khiển lịch sử thế giới. Chúa chẳng để cho con người nhỏ bé chúng ta khinh thường Ngài. Cá nhân hay tập thể xã hội nào khinh thường Đấng Tạo hóa sẽ không khỏi bị sửa phạt. Thế giới hiện đại đã tôn chính mình lên làm Thượng Đế. Loài người tin tưởng vào đôi tay, khối óc của họ. Khoa học có tiến bộ, cách mạng thành công nhưng lịch sử đã cho thấy con người không thể nào xây dựng được thiên đàng trên đất. Thế giới vẫn còn bó tay trước thiên tai, bệnh tật, nghèo đói, chiến tranh, gia đình đổ vỡ, thanh thiếu niên phạm pháp, nghiện ngập v.v...

Chúa vẫn còn hành động trong thế giới hiện đại của chúng ta. Cá nhân chúng ta hãy thật lòng trở lại với Ngài. Chúng ta hãy cầu nguyện cho đất nước, cho đồng bào, cho thế giới trở lại với Ngài. Chỉ có Chúa là Thượng Đế, là nguồn phước hạnh.

Lạy Chúa, con biết và tin Ngài đang nắm vận mạng cả thế giới này cũng như của chính con. Xin giúp con sống đúng với sự hiểu biết và lòng tin này.

(c) 2024 svtk.net