Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Tình Trời

Ô-sê 3:1

"Nếu con chỉ yêu những người yêu mình thì tốt đẹp gì đâu? Người gian ác cũng yêu nhau lối ấy. (Ma-thi-ơ 5:46, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa truyền Ô-sê trở lại yêu người vợ ngoại tình, điều này dựa trên loại tình cảm nào? Chúa muốn cho dân Y-sơ-ra-ên thấy tình yêu nào của Ngài? Bạn đáp ứng và thể hiện tình yêu "mặc dầu" của Chúa đối với bạn ra sao trong cuộc sống?

Chúa truyền dạy Ô-sê trở lại yêu người đàn bà tà dâm đã có người yêu. Người đàn bà này không ai khác hơn là Gô-me (#1:3). Ô-sê đã cưới Gô-me. Hai người đã có được ba con. Nhưng Gô-me đã bội tình. Nàng bỏ chồng con để sống nếp sống giang hồ.

Theo luật pháp (Lê-vi Ký 20:10; Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:22), Ô-sê có quyền kiện Gô-me và nàng có thể bị tử hình. Dầu theo LẼ PHẢI hay theo TÌNH NGƯỜI, Ô-sê không có gì để lưu luyến, để đeo đuổi Gô-me. Có lẽ nhắc đến cái tên Gô-me là gợi lên cả một niềm đau xót cho Ô-sê. Tuy nhiên với TÌNH TRỜI, Chúa dạy Ô-sê tiếp tục yêu mến Gô-me. Tình yêu Ô-sê cho Gô-me làm biểu tượng (hình bóng) cho tình yêu Chúa dành cho dân Y-sơ-ra-ên nói riêng và cho con dân Ngài nói chung. Chúa đã chọn Y-sơ-ra-ên làm tuyển dân của Ngài. Thế mà họ đành bỏ Ngài để đi thờ các thần tượng hư không. Họ chẳng xứng đáng gì để Chúa tiếp tục yêu. Nhưng Ngài vẫn yêu, vì Ngài là Tình Yêu (I Giăng 4:16).

Nghĩ đến mình, chúng ta chẳng hơn gì người Y-sơ-ra-ên. Là tạo vật của Chúa, mỗi giây phút chúng ta sống còn, là nhờ ân huệ của Chúa. Thế mà có mấy ai tìm kiếm Chúa, tôn thờ Ngài? Chúng ta không có gì đáng để Chúa phải yêu thương cả. Tuy nhiên, Chúa vẫn yêu và vì yêu, Chúa đã đến tận địa cầu nhỏ bé này để tìm kiếm chúng ta.

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta đã nhận TÌNH TRỜI để trở thành con cái của Chúa. Ngài cũng đặt TÌNH TRỜI ấy trong tim mỗi chúng ta (Rô-ma 5:5), để chúng ta có thể yêu chồng, yêu vợ, yêu con cái, yêu cha mẹ, yêu mọi người với loại tình yêu cao cả ấy. Hãy yêu người như Chúa đã yêu mình. Hãy yêu người tha thứ người như Ô-sê đã yêu và tha thứ Gô-me.

Chúa ơi, xin đổ tình yêu của Ngài vào con để con cũng yêu mọi người như Chúa yêu con.

(c) 2024 svtk.net