Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vua Uy Quyền

Rô-ma 13:1-7

"Cơn thạnh nộ của vua khác nào sứ giả sự chết, Nhưng người khôn ngoan làm cho nó nguôi đi." (Châm-ngôn 16:14)

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa trên những nền tảng và lý do nào chúng ta phải vâng phục các bậc cầm quyền? Sự vâng phục có giới hạn nào không? Chúng ta cần thể hiện sự vâng phục các bậc cầm quyền qua những việc làm nào?

Vua Chúa trong chế độ quân chủ ngày xưa nắm quyền sinh sát trong tay. Cho nên người nào bị vua giận thì kể như mất mạng, ai chọc vua giận kể như là muốn tự sát (Châm-ngôn 20:2). Ngược lại, người nào được vua yêu chuộng thì phước hạnh, tài lộc đến (Châm-ngôn 16:15). Người xưa nể sợ uy quyền các vua chúa.

Chúa chúng ta là Vua trên muôn vua. Ngài nhơn từ độ lượng, và Ngài cũng công bình chính trực. Chúng ta không được khinh lờn Ngài, vì án phạt đón chờ những ai cứng lòng, sẽ ở mãi trong sự thạnh nộ của Ngài (Giăng 3:36). Con người ở mọi thời đại phải nể sợ uy quyền của Chúa chúng ta.

Trong lãnh vực chính trị, ngày nay không còn vua chúa nữa, nhưng những người giữ các chức vụ trong lãnh vực quân sự hay chính trị trong nước cũng có quyền hành nhiều hay ít. Quyền hành của họ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Con cái Chúa có bổn phận vâng phục, và tôn trọng nhà cầm quyền (Rô-ma 13:1; I Phi-e-rơ 2:17). Việc tôn trọng, vâng phục như vậy không những vì lý do an ninh, phúc lợi, nhưng cũng vì lý do lương tâm của chúng ta nữa. Vì theo ý chỉ của Chúa, xã hội con người cần phải có trật tự, cần phải có người lãnh đạo. Những viên chức chánh quyền là những người được Chúa giao phó trách nhiệm mang an ninh trật tự cho xã hội. Cho nên, trừ phi chính quyền chống lại Chúa; còn không, chúng ta có bổn phận vâng phục nhà cầm quyền trong mọi sự. Vâng phục nhà cầm quyền như vậy là nể sợ uy quyền của Chúa vậy.

Thái độ tôn trọng, vâng phục không chỉ bày tỏ bằng cung cách giao tiếp với người cầm quyền, nhưng cũng bằng hành động tuân thủ luật pháp quốc gia, và thi hành các bổn phận của người dân. Con cái Chúa phải là những người công dân lương thiện, gương mẫu, thì chúng ta mới có uy tín để làm chứng cho Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con làm một người công dân tốt để có thể làm nhân chứng cho Ngài giữa vòng đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net