Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Vua Nhơn Từ, Chân Thật

Giăng 1:14-18

"Sự nhơn từ và chân thật bảo hộ vua;

Người lấy lòng nhơn từ mà nâng đỡ ngôi nước mình." (Châm-ngôn 20:28)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Giăng cho chúng ta thấy những phẩm tính nào của Chúa Giê-xu như là vị Vua Cao Cả? Sự giáng thế làm người bày tỏ điều gì về Ngài? Sự giáng thế làm người của vị Vua Cao Cả cho chúng ta mẫu mực nào về nếp sống của người theo Chúa?

Chúa ban cho con người uy quyền cai trị để đem phúc lợi cho người khác. Nhưng con người thường hay lạm dụng uy quyền Chúa ban cho. Các vua chúa hay dùng bạo lực, thủ đoạn gian trá để bắt nạt, hành hại dân lành. Những hành động lộng quyền của các bạo chúa khi xưa thật không tưởng tượng nỗi. Sở dĩ, người ta lạm quyền như vậy là vì họ nghĩ rằng dối trá và bạo lực sẽ bảo vệ ngai vàng của họ vững chắc. Tuy nhiên, lời Chúa cũng như lịch sử cho thấy: nhân từ, chân thật mới là thành trì bảo vệ vững chắc.

Chúa Giê-xu, vị vua của cả hoàn vũ đã dạy dỗ và thực hành đường lối cai trị nhân từ và chân thật, và ngôi nước Ngài tồn tại muôn đời. Ngài là vua uy quyền lớn lao nhất, nhưng Ngài cũng là vua nhơn từ chân thật nhất. Sứ đồ Giăng đã thấy Ngài tận mắt, nghe Ngài tận tai và xác nhận rằng: "Ngôi lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật" (c. #14). Chúa không dùng dối trá và bạo lực để chinh phục các dân các nước, nhưng Ngài dạy lẽ thật và thu hút người ta bằng tình yêu.

Mỗi chúng ta mang các vai trò khác nhau trong xã hội, đều có ít nhiều uy quyền đối với người khác. Có người là cha, mẹ, ông bà trong gia đình; có người là thầy giáo, cô giáo trong trường học; có người là công nhân viên trong chính quyền; có người là chủ nhiệm, giám đốc, trưởng đội, trưởng toán trong cơ xưởng, v.v... Khi có quyền, chúng ta dễ bị cám dỗ để dùng bạo lực và dối trá. Chúng ta nên nhớ đường lối xử dụng quyền hành của Chúa, cũng như thành trì để giữ cho uy quyền vững chắc không phải là dối trá và bạo lực, nhưng là chân lý và lòng nhơn từ.

Con ngợi khen Chúa là vua nhơn từ và chân thật. Xin Ngài giúp con biết sống theo đức nhơn từ chân thật của Ngài trong phạm vi quyền hành Ngài ban cho.

(c) 2024 svtk.net