Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Cha Mẹ Và Con Cái

Cô-lô-se 3:20-21

"Con cái phải luôn luôn vâng lời cha mẹ vì điều đó đẹp lòng Chúa. Cha mẹ đừng trách mắng con cái quá nặng nề, khiến chúng nản lòng." (c. #20,21, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có nhiều người con không vâng phục cha mẹ? Việc cha mẹ quá nghiêm khắc đối với con cái thường đưa đến hậu quả nào? Làm thế nào để có được sự gần gũi và cảm thông giữa cha mẹ và con cái, nhất là trong xã hội tự do này?

Trong mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái, Phao-lô cũng nhấn mạnh về tinh thần hỗ tương; nghĩa là mỗi bên đều có bổn phận đối với nhau: Con cái phải vâng lời cha mẹ, cha mẹ phải yêu thương và tế nhị đối với con cái.

1. Bổn phận làm con. Là con, chúng ta phải "luôn luôn vâng lời cha mẹ." Chữ "luôn luôn" hàm ý trong tất cả mọi trường hợp. Chúng ta phải vâng lời cha mẹ trong mọi trường hợp, ngoại trừ khi cha mẹ bảo chúng ta làm những điều trái với Lời Chúa dạy. Chúa đã đặt một thẩm quyền trong mỗi gia đình, chúng ta phải vâng phục thẩm quyền đó. Không vâng lời cha mẹ cũng là không vâng lời Chúa vì Thánh Kinh dạy: "Chẳng có quyền nào không đến bởi Đức Chúa Trời" (Rô-ma 13:1). Chúng ta phải vâng lời cha mẹ dù cha mẹ đã tin Chúa hay chưa. Nếu chúng ta đã tin Chúa nhưng cha mẹ chưa tin, chúng ta vẫn phải vâng lời. Nếu vì hoàn cảnh, chúng ta không sống với cha mẹ nhưng sống với anh chị, chú bác, hoặc người đỡ đầu, chúng ta phải xem những người đó như cha mẹ và phải vâng lời họ, vì những người đó là thẩm quyền Chúa đặt trên chúng ta.

2. Bổn phận làm cha mẹ. Đối với các bậc làm cha mẹ, Phao-lô khuyên: "Đừng trách mắng con cái quá nặng nề, khiến chúng nản lòng" (TKHĐ). Vì con cái phải vâng lời cha mẹ trong mọi sự nên cha mẹ dễ đi đến chỗ độc đoán, bắt con cái phải làm theo ý mình. Do đó, Phao-lô khuyên cha mẹ đừng làm cho con nản lòng. Nhiều bậc cha mẹ thường đánh con khi nóng giận hoặc làm hay nói những điều làm cho con uất ức, vì vậy Phao-lô nhắc: "Đừng chọc giận con cái." Cha mẹ có thể "chọc giận" con cái bằng nhiều cách, chẳng hạn như bắt con phải chiều theo ý mình cách quá đáng, làm cho con xấu hổ trước mặt người khác, không thông cảm với con, không chịu nghe con phát biểu ý kiến...

Lời khuyên của Phao-lô cho ta thấy cha mẹ có quyền trên con cái nhưng quyền đó được sử dụng trong yêu thương và thông cảm. Ngược lại, con cái phải vâng lời cha mẹ, nhưng vâng lời vì kính yêu chứ không phải vì bị bắt buộc.

Nguyên tắc này cũng áp dụng trong những mối liên hệ khác: Người có quyền phải yêu thương, thông cảm; và người dưới quyền phải vâng phục trong mọi sự.

Lạy Chúa, xin ban tình yêu thương và hiểu biết để con sống đúng với vai trò Chúa đặt để trong gia đình, trong xã hội.

j Đọc Kinh Thánh trong ba năm: I Sa-mu-ên 26.

(c) 2024 svtk.net