Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chủ Và Người Làm Công

Cô-lô-se 3:22-4:1

"Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên các tín hữu đang làm nô lệ phải vâng phục chủ? Có phải Phao-lô ủng hộ chế độ nô lệ không? Về phía người chủ, Phao-lô có lời khuyên nào? Lời khuyên của Phao-lô cần được áp dụng thế nào trong tương quan giữa chủ và người làm công ngày nay?

Mối liên hệ thứ ba Phao-lô nhắc đến trong phần Kinh Thánh này là liên hệ giữa chủ và người làm công. Một lần nữa, ông nhấn mạnh về tinh thần hỗ tương: người làm công phải vâng phục chủ, còn chủ phải đối xử tử tế, công bình.

Sứ đồ Phao-lô viết lời khuyên này cho những người sống trong một xã hội còn theo chế độ nô lệ. Theo chế độ này, người nô lệ chẳng khác gì một đồ vật, chủ muốn ngược đãi hay hành hạ thế nào cũng được. Vì thế, Phao-lô cho biết rằng trong Chúa, tất cả mọi giai cấp đều được san bằng. Ông nói: "Tại đây không còn... người tôi mọi hoặc người tự chủ." (Ga-la-ti 3:28). Tuy nhiên Phao-lô cũng nhấn mạnh rằng không phải vì thế mà người nô lệ trong Chúa không phải phục tùng chủ nữa, trái lại, vì kính sợ Chúa, sẽ vâng phục chủ nhiều hơn. Trong đạo Chúa, người ta không giải quyết vấn đề nô lệ bằng vũ lực hay luật lệ nhưng bằng tình thương. Khi chủ và người nô lệ đều hiểu nhau và sống với nhau trong tình thương, vấn đề sẽ được giải quyết dễ dàng.

Đối với chúng ta ngày nay, đây cũng là lời tâm niệm và là nguyên tắc hướng dẫn trong mọi công việc. Phao-lô nói rõ ràng: "Tôi tớ (bao gồm tất cả mọi người đi làm) phải luôn luôn vâng phục chủ. Không phải chỉ lo làm đẹp lòng khi chủ có mặt, nhưng phục vụ với tấm lòng chân thành và tôn kính Chúa" (TKHĐ). Người đời thường chỉ làm việc tử tế khi có chủ, nhưng là con cái của Chúa, dù có mặt chủ hay không, chúng ta cũng sẽ làm việc hết lòng. Chúng ta làm việc không phải vì sợ chủ nhưng vì sợ Chúa ("phục vụ với tấm lòng chân thành và tôn kính Chúa").

Trong mọi liên hệ và mọi công việc, Phao-lô khuyên: "Tận tâm như làm cho Chúa chứ không phải cho người" (c. #23, TKHĐ). Nếu chúng ta lấy câu này làm phương châm cho đời sống, mọi việc sẽ tốt đẹp vì chúng ta không làm việc vì người nữa, nhưng làm tất cả mọi sự vì Chúa.

Một lý do khác khiến chúng ta không nên xao lãng trong công việc là vì biết rằng Chúa sẽ dựa vào kết quả công việc của chúng ta để ban thưởng sau này. Nếu chúng ta gian dối, lường gạt trong đời này, một ngày kia chúng ta sẽ phải nhận lấy hậu quả: "Nếu anh em không tận tâm, Chúa sẽ báo trả, Ngài không hề thiên vị." (c. #25, TKHĐ).

Đối với những người là chủ nhân hay ở địa vị có trách nhiệm, chúng ta cần nhớ rằng chính chúng ta phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa. Trước mặt Chúa, chủ nhân (người có quyền) cũng như công nhân (người thuộc quyền) đều ngang nhau vì có cùng một Chủ trên trời là Chúa: "Đừng quên anh em cũng có Chủ trên trời đang xem xét hành động anh em." (#4:1b, TKHĐ). Ý thức điều này sẽ giúp người chủ "đối xử công bằng tử tế với tôi tớ mình."

Lời khuyên của sứ đồ Phao-lô thật đơn giản những cũng thật cần thiết. Ước mong mỗi chúng ta đều lấy đây làm lời tâm niệm và phương châm cho đời sống: dù làm bất cứ công việc gì, hãy làm với lòng chân thành và tôn kính Chúa.

Xin giúp con dù trong công việc nào cũng làm hết sức, hết lòng vì Chúa. Xin nhắc con về trách nhiệm trước mặt Chúa, giúp con làm việc tận tâm vì Chúai.

(c) 2024 svtk.net