Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kiên Trì Cầu Nguyện

Cô-lô-se 4:2-4

"Anh em nên kiên nhẫn cầu nguyện, đề cao cảnh giác và tri ân Thượng Đế." (c. #2,TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự cầu nguyện của người tin Chúa cần có những đặc điểm nào? Những đặc điểm này cần thiết ra sao? Đây có phải là những điều kiện để lời cầu nguyện được nhậm không? Lời khuyên của Phao-lô nhắc bạn điều gì về sự cầu nguyện?

Những câu chúng ta vừa đọc là lời khuyên của sứ đồ Phao-lô về vấn đề cần nguyện. Lời khuyên này cho thấy lời cầu nguyện của người tin Chúa phải có những đặc tính sau:

1. Bền đỗ. Nghĩa là kiên trì, nhẫn nại, như câu chuyện "Quan Án Không Công Bình" Chúa Giê-xu kể, ghi trong Lu-ca 18:1-8. Nhiều khi chúng ta chỉ cầu nguyện qua loa, như một thông lệ hoặc thói quen, thiếu tính cách kiên trì. Vì thế mà lắm khi Chúa để chúng ta phải cầu nguyện về một vấn đề nào đó thật lâu để rèn luyện đức tính kiên trì nơi chúng ta.

2. Tỉnh thức. Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "đề cao cảnh giác." Đây là lời khuyên bảo chúng ta phải cẩn thận, coi chừng vì hiểm họa có thể xảy đến. Hiểm họa này có thể đến từ hai mặt: (1) Từ ma quỷ, khiến chúng ta xao lãng việc cầu nguyện. (2) Từ chính chúng ta, tâm trí ta bị chi phối, suy nghĩ đến những điều khác trong khi cầu nguyện. Do đó, tỉnh thức trong khi cầu nguyện có nghĩa là chúng ta phải đặt kỷ luật cho chính mình để có thể tập trung tư tưởng và không xem thường việc cầu nguyện.

3. Tạ ơn. Khi cầu nguyện, chúng ta thường xin Chúa nhiều điều nhưng ít khi tạ ơn Ngài. Chúng ta cần nhắc chính mình điều này để nhớ tạ ơn Chúa trong khi cầu nguyện. Chúng ta thường quở trách con cái khi chúng quên cám ơn nhưng chính chúng ta cũng mắc phải lỗi lầm này. Tinh Thần biết ơn và tạ ơn Chúa trong khi cầu nguyện sẽ đem đến cho lời cầu nguyện sự tươi mới, thoải mái và vui vẻ. Vì thế trong khi cầu nguyện hãy nhớ tạ ơn Chúa nữa.

4. Cầu thay. Nghĩa là cầu nguyện cho người khác. Phao-lô xin các tín hữu cầu nguyện cho ông. Ông xin họ cầu nguyện hai điều: (a) "Xin Thượng Đế mở rộng cửa cho chúng tôi truyền giảng Phúc Âm của Chúa Cứu Thế" (TKHĐ). (b) "Xin cầu nguyện Chúa cho tôi truyền giảng Phúc Âm đầy đủ, rõ ràng" (TKHĐ). Đây cũng là hai điều chúng ta cần cầu nguyện mỗi ngày cho những người đang phục vụ Chúa. Xin quý vị cũng cầu nguyện cho chúng tôi, là những người soạn các bài đọc này để đem lời Chúa đến cho các tín hữu ở khắp nơi. Theo tiên tri Sa-mu-ên ngày xưa, không cầu nguyện cho người khác cũng là có tội (I Sa-mu-ên 12:23). Ước mong tất cả chúng ta cũng tâm niệm như vậy để sẽ không quên cầu nguyện cho người khác.

Cám ơn Chúa về bài học cầu nguyện Chúa dạy con hôm nay. Xin giúp con kiên trì cầu nguyện, đề cao cảnh giác, có tinh thần biết ơn và không quên cầu thay cho người khác.

(c) 2024 svtk.net