Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Cái Chén Bạc

Sáng-thế Ký 44:1-34

"Nếu đứa trẻ không theo về, làm sao tôi dám về cùng cha tôi? Ôi, tôi nỡ nào thấy điều tai họa của cha tôi ư!" (c. #34)

Câu hỏi suy ngẫm: Những sự việc (câu #1-17) được Giô-sép sắp đặt nhằm mục đích gì? Giu-đa đã phân trần ra sao? Có sự thay đổi hay ưu điểm nào nơi Giu-đa đáng cho chúng ta noi theo?

Các câu vừa đọc là lời phân trần của Giu-đa với vị quan Ai Cập, tức là Giô-sép. Tuy không phải là con trưởng nhưng Giu-đa đóng vai trò lãnh đạo trong gia đình, vì ông là người khôn ngoan, trưởng thành, được cha và các anh em tin cẩn.

Lời phân trần của Giu-đa nói lên những điều sau:

1. Vì tội của Bên-gia-min có tang chứng rõ ràng, không thể chối cãi được nên Giu-đa chỉ trông nhờ vào lòng thương xót của vị quan. Cũng chính vì thế, Giu-đa đã không nhắc gì đến cái chén bạc mà chỉ kể lể hoàn cảnh gia đình để mong Giô-sép rủ lòng thương.

2. Câu #20 cho thấy có lẽ Giu-đa và các anh em khác cũng tin rằng Giô-sép thật đã chết.

3. Giu-đa bày tỏ lòng quan tâm thành thật trước nỗi đau khổ của cha. Ông đã chứng kiến nỗi đau khổ của cha khi mất Giô-sép nên ông sợ nếu bây giờ phải mất Bên-gia-min, Gia-cốp sẽ không sống được nữa.

4. So sánh lời phân trần này với lời nói trong chương 37:26-27, ta thấy Giu-đa đã hoàn toàn thay đổi. Ngày trước ông chỉ nhìn thấy lợi lộc vật chất, không kể gì đến cha; bây giờ, trái lại, ông cố gắng hết sức để tránh cho cha nỗi đau lòng. Giu-đa không nghĩ đến thân mình, vì không mong gì được tha nên ông xin chịu hình phạt thế cho Bên-gia-min.

Mục đích của Giô-sép khi thử các anh là để xem các anh có yêu thương nhau, yêu thương cha già hay vẫn còn ganh ghét đứa em cùng cha khác mẹ và vẫn không nghĩ gì đến nỗi đau khổ của cha, lời phân trần của Giu-đa đã trình bày tất cả những điều Giô-sép muốn biết. Có lẽ Giô-sép đã phải cố gắng lắm mới khỏi bật khóc khi nghe Giu-đa kể lại chi tiết những điều đã xảy ra trong quá khứ.

Dù mấy người khác không nói gì nhưng chúng ta biết họ cũng đồng một lòng như Giu-đa, và điều đó cho thấy các anh của Giô-sép đã thật sự được Chúa thay đổi. Lòng người bao giờ cũng xấu xa, ích kỷ, nhưng khi được Chúa thay đổi sẽ trở nên tốt đẹp. Việc thay đổi lòng người là điều chỉ có Chúa làm được. Chúng ta không thể tự sức cố gắng làm một người đạo đức nhân từ, nhưng khi dâng đời sống cho Chúa làm chủ, Chúa sẽ khiến chúng ta trở nên một con người đổi mới và tốt đẹp.

Một chi tiết khác cần ghi nhận trong phân đoạn Kinh Thánh này là tình yêu sâu đậm của Gia-cốp đối với Ra-chên. Vì sự sắp đặt của người khác Gia-cốp có đến bốn bà vợ, nhưng suốt đời ông chỉ yêu một mình bà Ra-chên. Vì thế ông yêu thương Giô-sép và Bên-gia-min hơn những đứa con khác. Tình yêu của Gia-cốp đối với vợ con thật sâu đậm, dù hoàn cảnh đổi thay, tình yêu ấy vẫn không thay đổi. Khi đọc lên những phân đoạn kế tiếp chúng ta sẽ thấy rõ điều này.

Con xin dâng đời sống cho Chúa để Ngài thay đổi con trở nên một người mới, có lòng yêu thương, vị tha, biết nghĩ đến người khác và quan tâm đến nổi đau khổ của họ. Xin giúp con có tình yêu chân thành và bền chặt đối với người mà Chúa kết hợp với đời sống con.

(c) 2024 svtk.net