Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thượng Đế An Bài

Sáng-thế Ký 45:1-15

"Đừng sầu não và cũng đừng tiếc chi về điều các anh đã bán tôi đặng bị dẫn đến xứ này; vì để giữ gìn sự sống các anh, nên Đức Chúa Trời đã sai tôi đến đây trước các anh." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng các anh thế nào khi nghe Giô-sép nói "Tôi là Giô-sép"? Trong lời chia sẻ với các anh, Giô-sép bày tỏ điều gì về Đức Chúa Trời? Từ nhận thức về sự quan phòng của Đức Chúa Trời trên đời sống, Giô-sép đã có thái độ nào đối với các anh? Tại đây bạn học được gì nơi Giô-sép?

Đây là phân đoạn hay nhất và vui nhất trong cả câu chuyện về cuộc đời Giô-sép. Sau khi cố gắng thản nhiên theo dõi lời kể lể của Giu-đa, Giô-sép thấy không thể nào giữ được nữa nên ra lệnh bảo tất cả lính hầu, quản gia, và mọi người khác ra khỏi phòng để ông được tự do bộc lộ điều bí mật với các anh.

Khi Giô-sép nói: "Tôi là Giô-sép," các anh nhìn ông sững sờ, ngơ ngẩn không dám tin. Vì thế Giô-sép cố gắng giải thích, ông nói tất cả cho các anh tin và để họ đừng có mặc cảm tội lỗi về điều họ đã làm trước kia. Lời Giô-sép tâm tình với các anh cho thấy Giô-sép thật là người khôn ngoan, tế nhị và kính sợ Chúa. Vì:

1. Giô-sép chỉ nhắc qua một lần việc các anh bán ông để chứng tỏ ông thật là Giô-sép, ông biết rõ mọi chuyện.

2. Giô-sép nhấn mạnh về sự sắp đặt và hướng dẫn của Chúa trong việc ông đến Ai Cập để các anh không phải hối hận hoặc xấu hổ về hành động của họ.

3. Giô-sép cho biết mục đích của Chúa khi đưa ông đến Ai Cập là để cứu các anh và cả gia đình, để họ thấy rằng đây là việc Chúa định và Chúa làm, các anh không có lỗi gì cả.

Sau đó Giô-sép nói cho các anh biết chương trình ông đã hoạch định và giục họ về đưa người cha xuống. Giô-sép nói về những dự tính tương lai để các anh đừng nghĩ đến những chuyện đã xảy ra trong quá khứ nữa và cũng để các anh thấy rõ là chính Chúa đã sắp xếp mọi việc để cứu gia đình khỏi nạn chết đói.

Giô-sép nói chuyện thẳng với các anh bằng tiếng mẹ đẻ chứ không phải nhờ người thông dịch nữa, đây cũng là một yếu tố giúp các anh tin lời Giô-sép. Phút kinh ngạc đã qua, bây giờ Giô-sép và các anh ôm nhau khóc. Giô-sép cũng bày tỏ tình thương đặc biệt đối với người em nhỏ. Mấy người anh dần dần lấy lại bình tĩnh và đến nói chuyện với Giô-sép.

Theo tiêu chuẩn của đời thì đây là lúc Giô-sép có thể trả thù các anh, hoặc kể lể cho các anh biết những gian khổ, đau đớn mà họ đã gây ra cho ông trong hơn hai mươi năm qua. Nhưng vì tình thương đối với các anh, Giô-sép đã không trả thù, cũng không nói gì để cho các anh buồn; trái lại, ông cố gắng hết sức để các anh thấy rằng họ không có lỗi gì trong việc họ đã làm ngày xưa. Giô-sép thật là người rộng lượng, có tình yêu chân thật và lòng tha thứ dồi dào. Xin Chúa giúp chúng ta học theo gương Giô-sép để cũng có thể tha thứ những người đã làm hại chúng ta. Đây là điều thật khó làm nhưng xin Chúa giúp chúng ta không phiền trách người gây đau buồn cho chúng ta, không nhắc lại những chuyện buồn trong quá khứ và thành thật tha thứ, sẵn sàng xóa bỏ lỗi lầm của người khác.

Xin giúp con thực hành được những điều Chúa dạy con qua cuộc đời của Giô-sép, để con có thể sống với mọi người bằng tình yêu thương, sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của người khác.

(c) 2024 svtk.net