Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Được Chúa Kêu Gọi

Rô-ma 1:1; Rô-ma 1:7

"Phao-lô, tôi tớ của Đức Chúa Giê-xu Christ, được gọi là sứ đồ, để riêng ra đặng giảng Tin Lành Đức Chúa Trời." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lời mở đầu, Phao-lô nói gì về chức vụ của mình? Ông muốn tín hữu tại La Mã nhận thức hai điều quan trọng nào về cuộc đời của họ? Sự kêu gọi của Chúa đối với Phao-lô và đối với các tín hữu khác nhau hay giống nhau? Bạn được Chúa kêu gọi để làm gì?

Lời mở đầu trong các lá thư của Phao-lô đều gồm ba phần: người gởi, người nhận và lời chào.

1. Người gởi. Phao-lô gọi ông là "tôi tớ" và "sứ đồ". "Tôi tớ" nghĩa là nô lệ, là người thuộc quyền sở hữu của chủ và vâng phục chủ hoàn toàn. "Tôi tớ" cũng là tiếng dùng để chỉ những nhà lãnh đạo tinh thần trong thời Cựu Ước như Môi-se (Giô-suê 1:2), Giô-suê (Giô-suê 24:29) hay các vị tiên tri (Giê-rê-mi 7:25; Am 3:7). Gọi mình là "tôi tớ của Chúa Giê-xu Christ", Phao-lô bày tỏ tinh thần khiêm tốn, sẵn sàng phục vụ, đồng thời cho thấy ông đang giữ một chức vụ cao quý, vì ông là người đại diện của Chúa trên trần gian.

"Sứ đồ" là người được gởi đi để lo một công tác đặc biệt. Danh hiệu này nói lên thẩm quyền của Phao-lô, ông là người được chính Chúa bổ nhiệm. Cuộc đời của ông được mô tả là "để riêng ra đặng giảng Tin Lành Đức Chúa Trời", nghĩa là đời ông có mục đích rõ ràng, mục đích đó là rao giảng Phúc Âm của Thượng Đế.

2. Người nhận. Các tín hữu tại La Mã được gọi là "những người yêu dấu của Đức Chúa Trời" và "thánh đồ". Thành ngữ "người yêu dấu của Đức Chúa Trời" cho thấy họ là những người được Chúa yêu thương, chăm sóc, và được gần gũi với Ngài. "Thánh đồ" là từ ngữ thường được dùng để chỉ những người tin Chúa, là người đã phân cách với trần gian tội lỗi để sống cho Chúa.

3. Lời chào. "Ân điển" và "bình an". "Ân điển" (charis) rất gần với chữ "chào" (chairein) trong tiếng Hy Lạp, nhấn mạnh đến sự vui vẻ và ơn lành chúng ta được hưởng trong Chúa. "Bình an" là tiếng chào của người Do Thái (shaolom), chỉ về sự thanh thản và hưng thịnh của tâm hồn.

Lời mở đầu của thư Rô-ma nhắc chúng ta những điều sau:

1. Chúng ta cần phục vụ Chúa trong tinh thần khiêm tốn, đồng thời cũng nhớ rằng được phục vụ Chúa là một đặc ân cao quý Chúa ban cho chúng ta.

2. Chúng ta cần xác định mục đích của đời sống. Dù làm gì, mục đích của đời sống người tin Chúa vẫn là làm thế nào để Phúc Âm của Chúa được mọi người biết đến.

3. Chúng ta được Chúa yêu thương và biệt riêng ra để sống cho Chúa trên trần gian này. Chúng ta phải sống thế nào cho xứng đáng với tình yêu và ân sủng của Ngài.

4. Trong Chúa, bao giờ chúng ta cũng có "ân sủng" và "bình an" tức là niềm vui và sự thanh thản của tâm hồn. Đó là hai điều quý giá nhất Chúa ban cho chúng ta.

Cảm ơn Chúa về tình yêu và ơn của Ngài đối với con. Xin giúp con sống xứng đáng với tiếng gọi của Chúa để qua đời sống con nhiều người sẽ được biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net