Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Của Báu Thật

Mác 10:17-22

"Anh còn thiếu một điều: Về bán hết tài sản, lấy tiền phân phát cho người nghèo để chứa của cải trên trời, rồi hãy theo làm môn đệ ta." (c. #21 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Người giàu hỏi "tôi phải làm gì để được sự sống đời đời" nhằm mục đích gì? Câu trả lời của Chúa (câu #18) nhằm cho người giàu này nhận thức điều gì? Mệnh lệnh của Chúa (câu #21) cho thấy thế nào là sự sống đời đời? Đối với bạn sống đời đời là gì?

Người gặp Chúa trong câu chuyện này theo Lu-ca 18:18 cho biết là một ông quan, hay một người có chức quyền, Ma-thi-ơ nói rằng anh ta còn trẻ (#19:20). Chúa Giê-xu đã dạy: nước Đức Chúa Trời (hay sự sống đời đời) được ban cho chứ không phải là phải "làm gì" mới nhận được. Trong khi đó chàng trẻ tuổi này hỏi Chúa: "...phải LÀM chi cho hưởng sự sống đời đời". Chúa không trả lời ngay, nhưng vặn anh ta: "Sao ngươi gọi ta là nhân lành (thánh thiện)? Chỉ có một Đấng nhân lành (thánh thiện) là Đức Chúa Trời." Câu này có thể diễn ý là: "Anh gọi tôi là nhân lành, nhưng anh có biết Đấng nhân lành là ai không?" người này tôn xưng Chúa như thế, nhưng thật sự không biết chính Ngài là Đấng Nhân Lành thánh thiện. Nói về làm chi thì Chúa Giê-xu kể ra các điều dạy trong mười điều luật. Người này bật lên như cái máy, nói rằng đã giữ các điều ấy từ nhỏ, nghĩa là tránh phạm các tội đó. Ta để ý đến thái độ của Chúa. Chúa nhìn người ấy mà xót thương, vì người ấy chỉ giữ đúng các bổn phận, chứ chưa làm theo lời dạy của Chúa. Chúa bảo: Hãy bán hết gia tài giúp cho kẻ nghèo, rồi theo Chúa. Thay vì giữ những gì mình có, Chúa bảo hãy BÁN, CHO và THEO CHÚA. Đạo Chúa không phải là đạo để chiêm nghiệm, suy nghĩ, hay tu thân. Đạo Chúa là vào đời, là chia sẻ, là thương yêu. Người nào theo Chúa phải biết thực hành lời Chúa chứ không phải chỉ nghe theo và đọc mà thôi.

Câu trả lời của Chúa đáng lẽ làm cho người ấy vui mới đúng, nhưng người ấy thật buồn, vì không muốn chia, không muốn bỏ những gì mình có. Người ấy thật ra chưa phân biệt của cải vật chất với của báu trên trời. Bạn thì sao?

Chúa ơi, xin giúp con theo Chúa vào đời thực hành lời dạy của Chúa.

(c) 2024 svtk.net