Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ngày Của Chúa

Hê-bơ-rơ 10:1-25

"Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Thờ phượng Chúa là đặc ân hay bổn phận? Dựa trên nền tảng Thánh Kinh và thần học nào chúng ta biệt riêng một ngày trong tuần để thờ phượng Chúa với nhau? Sự thờ phượng Chúa đều đặn đem lại những lợi ích nào cho bạn?

Có bao giờ quý vị bỏ đi nhà thờ ngày Chúa Nhật để đi chơi? Để học bài thi? Hoặc ở nhà nghỉ vì đã phải đi làm thêm suốt ngày thứ Bảy? Có khi nào quý vị không muốn đi nhà thờ vì trời mưa bão lạnh lẽo? Vì không muốn nghe một vị mục sư nào đó giảng? Hoặc vì không muốn gặp những người đã làm cho quý vị buồn?

Dĩ nhiên không phải nhờ đi nhà thờ đều đặn mà chúng ta được cứu hay được trở thành con của Chúa, cũng không hẳn những người ôm Kinh Thánh đến nhà thờ mỗi Chúa Nhật là người tin Chúa hết lòng. Tuy nhiên, chúng ta có thể dựa vào thái độ của người tin Chúa đối với ngày của Chúa để làm tiêu chuẩn đo lường tình yêu của người ấy đối với Chúa.

Trước khi để ý đến thái độ của người khác, chúng ta cần kiểm điểm chính mình. Dù rằng chúng ta không tuân giữ điều răn thứ tư ("Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh") một cách cứng rắn và khắt khe như giới lãnh đạo Do Thái giáo ngày xưa, nhưng chúng ta phải luôn luôn dành ngày của Chúa để thờ phượng Chúa, học lời Chúa và lo công việc Chúa. Nếu ngày Chúa Nhật chúng ta có thể ở nhà làm những công việc khác mà không thấy áy náy khó chịu, không có mặc cảm tội lỗi là mình đã "ăn cắp" ngày của Chúa, có lẽ chúng ta nên xét lại mối liên hệ của chúng ta đối với Chúa. Không ai có người yêu mà lại bỏ ngày hẹn với người yêu để làm việc khác. Có người tin Chúa đã lâu nhưng lúc nào vui thì đi nhà thờ, buồn thì thôi. Có khi Chúa Nhật ở nhà sơn nhà, sửa xe, dọn dẹp, làm vườn, học bài thi; mùa nóng thì đi chơi núi, tắm biển... Những người làm như thế chứng tỏ Chúa chưa phải là lẽ sống của họ và họ chưa đặt Chúa trên hết trong đời sống.

Lời Chúa dạy rằng: "Đừng xao lãng việc nhóm họp như một số người thường làm, nhưng hãy khuyến khích nhau, nhất là lúc này, vì Chúa gần trở lại" (c. #25, TKHĐ). Lời khuyên trên cho thấy không phải chỉ người tin Chúa trong thời đại văn minh vật chất ngày nay mới bị cám dỗ bỏ ngày thờ phượng Chúa đi làm công việc khác, nhưng trong Hội Thánh đầu tiên cũng đã có tệ trạng đó. Lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta đặt Chúa lên hàng ưu tiên trong mọi phương diện của đời sống. Mỗi khi hoạch định chương trình làm việc, nghỉ ngơi, giải trí... hãy nghĩ đến Chúa trước để chúng ta không mắc phải lỗi lầm không tôn trọng ngày của Chúa.

Xin giúp con biệt riêng ngày của Chúa để thờ phượng Chúa và lo công việc Chúa. Xin giúp con có đủ can đảm khuyến khích và nhắc nhở các anh chị em khác trong Hội Thánh.

(c) 2024 svtk.net