Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Cỏ Dại

Ma-thi-ơ 13:24-30

"Thưa chủ, chủ không gieo giống tốt trong ruộng chủ sao? Vậy thì cỏ lùng bởi đâu mà ra? Chủ đáp rằng: Ấy là một kẻ thù đã làm điều đó." (c. #27,28 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu chuyện Chúa kể, lúa và cỏ chỉ về điều gì? Kẻ thù là ai? Ngày nay chúng ta có thể phân biệt "lúa" và "cỏ" không? Có những thứ "cỏ dại" nào trong Hội Thánh hay trong đời sống cá nhân chúng ta? Chúng ta cứ "để yên" hay phải làm gì?

Trong việc đồng áng, nhổ cỏ là một công tác cực nhọc, người ta chẳng những phải làm việc trong sinh lầy mà còn phải làm thế nào cho khỏi hư lúa nữa. Có điều may là lúa và cỏ khác hẳn nhau, có thể phân biệt dễ dàng, không sợ lầm lẫn. Tại Trung Đông, việc nhổ cỏ trong ruộng lúa khó hơn nhiều vì có một thứ cỏ có tên khoa học là lolium temulentum. Cỏ này khi còn non trông giống như lúa vì vậy người làm ruộng không thể nào phân biệt được. Vì thế cách tốt nhất là đợi đến mùa gặt, khi cỏ và lúa đều lớn, lúc ấy sẽ phân biệt được dễ dàng, và người ta nhổ cỏ trước rồi sau đó mới gặt lúa. Đó là cách nhổ cỏ dại tại vùng Trung Đông trong phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc. Sau khi kể câu chuyện đó, các môn đệ hỏi Chúa về ý nghĩa và đã được Chúa giải thích trong các câu #36-43.

Câu chuyện và lời giải thích của Chúa cho chúng ta thấy trên thế giới có hai hạng người: những người thuộc về nước thiên đàng, tức là con cái của Chúa và những người ở dưới quyền của ma quỷ. Chúa không đặt người gian ác tội lỗi ở thế gian cũng như khi làm ruộng, người ta chỉ gieo giống tốt chứ chẳng ai gieo cỏ bao giờ. Người gieo cỏ vào ruộng chính là ma quỷ: nó đưa vào xã hội những người gian ác, chống lại Chúa, để làm cản bước tiến và sức sống của những người theo Ngài. Gieo cỏ vào ruộng là một hành động phá hoại vô cùng thâm độc. Dẫm nát hay đốt phá thì người khác biết ngay, còn gieo cỏ vào ruộng thì phải một thời gian sau mới biết và lắm khi biết được thì đã quá muộn. Ma quỷ thật khôn ngoan, thay vì phá hoại hoàn toàn hay hủy diệt tất cả các con cái Chúa trên trần gian này, nó cho chen lẫn vào đám con cái Chúa những người con giả, những người trông có vẻ là con của Chúa mà kỳ thực là tay sai của nó.

Chúng ta nên làm gì trước thực tại này? Câu chuyện Chúa kể cho thấy rất khó phân biệt thật giả, vì vậy, chúng ta không nên vội xét đoán (I Cô-rinh-tô 4:5). Nguyên tắc của Chúa là hãy yên lặng chờ đợi đến ngày xét xử sau cùng. Lúc ấy, Chúa sẽ dùng tiêu chuẩn của Ngài để xét xử. Tiêu chuẩn của Chúa là kết quả của việc làm: cỏ cũng kết hột, nhưng là hột cỏ. Hột cỏ chẳng những không đem lại bổ dưỡng cho thân thể mà có khi còn mang chất độc giết hại nữa. Chúa dạy: "Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được" (Ma-thi-ơ 7:20). Cỏ cũng mọc lên trong ruộng, trông cũng giống cây lúa, cũng có hột nhưng hột lúa đem lại sự sống còn hột cỏ đem lại chết chóc. Chúng ta có thể nhìn vào kết quả của đời sống mình ngay trong hiện tại để biết chúng ta là lúa mì hay cỏ dại, cuộc sống của chúng ta đem lại hữu ích hay tai hại cho người khác?

Cám ơn Chúa đã gieo con vào ruộng của Chúa. Xin giúp con luôn luôn đem lại những kết quả tốt đẹp, lợi ích cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net