Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tội Lỗi Ngập Tràn

Ô-sê 4:1-3

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên bị Chúa tố cáo về những tội nào? Những tội này liên hệ thế nào đến bản thân? Với người khác? Với Chúa? Bằng cách nào Chúa sữa phạt họ? Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho bạn bài học nào khi suy nghĩ về dân tộc, Hội Thánh và cá nhân bạn?

Bắt đầu từ đoạn 4, chúng ta bước sang phần II của sách Ô-sê. Trong phần này lời tiên tri không đi theo một thứ tự luận lý (logical order). Ngược lại, lời tiên tri là tiếng kêu vang theo triều dâng tình cảm một chứng nhân trước tình hình đen tối của đất nước.

Trong đoạn Kinh Thánh hôm nay Ô-sê cho biết Chúa phải đóng vai công tố viên để buộc tội dân Ngài vì tội lỗi của họ quá nặng nề. Họ phạm đủ các tội.

Chúa chẳng tìm thấy ở họ một điểm tốt nào (c. #1). Chẳng có ai chân thật, nhơn từ kính sợ Chúa cả. Chúa muốn tìm kiếm sự chân thật (lẽ thật) trong lời nói, trong cách làm ăn buôn bán, trong cách cư xử của con dân Ngài. Chúa muốn thấy con cái Ngài làm tròn các trách nhiệm của mình trong gia đình, trong xã hội (nhơn từ). Dân Y-sơ-ra-ên đã đánh mất các đức tính căn bản trên vì họ không còn kính sợ Chúa (không nhìn biết Ngài).

Ngược lại Chúa thấy con dân Ngài tội lỗi ngập tràn (c. #2). Nào là thề gian, thất tín, giết người, trộm cắp, tàn bạo v.v... Họ phạm tất cả những điều răn của Chúa.

Đành rằng, trước mặt Chúa chẳng có ai vô tội cả. Có người phạm tội trong tư tưởng, người khác phạm tội trong hành động. Tuy nhiên, một khi cá nhân hay xã hội cứ miệt mài trong những việc làm tội lỗi, gieo bao tang tóc cho người đồng loại và làm sỉ nhục Đấng Tạo Hóa mình thì Chúa sẽ phải ra tay can thiệp.

Trong trường hợp người Y-sơ-ra-ên khi xưa, Chúa can thiệp bằng cách giáng xuống các thiên tai. Môi sinh vì tội lỗi của con người mà bị họa lây (c. #3).

Chúng ta học được gì trong đoạn Kinh Thánh hôm nay? Chúa yêu thương nhưng Ngài rất thánh thiện. Mỗi chúng ta hãy xét lòng mình để không ai mãi miệt mài trong tội lỗi. Nếu Chúa nhắc bạn điều sai quấy nào, hãy thành thật ăn năn sửa đổi ngay. Bạn cũng hãy cầu thay cho cộng đồng bạn đang sống, đất nước bạn đang ở, để mọi người biết kính sợ Chúa mà sống trong công bằng, bác ái.

Chúa ơi, mỗi ngày tai nạn, thiên tai lại nhiều hơn, con biết đây là điều Chúa muốn cảnh cáo tội lỗi chính con và mọi người chung quanh con. Xin dùng bài học này nhắc con mỗi ngày về Chúa thánh khiết, nhơn từ giúp con hết lòng kính sợ Chúa.

(c) 2024 svtk.net