Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bí Quyết Sống

Sáng-thế Ký 47

"Vậy Y-sơ-ra-ên trú ngụ tại miền Gô-sen thuộc về xứ Ê-díp-tô, gây được cơ nghiệp tại đó, sinh sản và thêm lên bội phần." (c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cách làm việc của Giô-sép cho thấy con người và cách sống của ông thế nào? Bí quyết thành công của Giô-sép là gì? Pha-ra-ôn tỏ thái độ nào đối với gia đình Giô-sép? Tại sao Gia-cốp yêu cầu khi ông qua đời đem xác ông về Ca-na-an? Bạn học được gì qua cách làm việc của Giô-sép và thái độ của Gia-cốp?

Chương 47 vừa đọc cho thấy cách Giô-sép điều hành việc bán thực phẩm cho dân chúng. Vì nạn đói kéo dài đến bảy năm nên dân chúng hết cả tiền bạc để mua lúa. Giô-sép bảo họ lấy súc vật đổi lúa, sau đó hết súc vật, họ phải lấy đất ruộng để đổi lấy thực phẩm. Giô-sép đã lợi dụng hoàn cảnh này để tất cả ruộng đất đều thuộc quyền nhà vua (ngoại trừ đất của các tu sĩ). Tuy nhiên, dân chúng không than van, coi đó là ân huệ (c. #25), Giô-sép cũng không dùng điều đó để bắt chẹt dân chúng nhưng chỉ thu 1/5 số hoa lợi mỗi mùa, do đó mọi người đều được lợi và đều thỏa lòng. Một lần nữa chúng ta thấy Giô-sép được Chúa ban cho óc khôn ngoan để cai trị và giải quyết những khó khăn tại Ai Cập trong những năm đói kém. Cuộc đời của Giô-sép từ khi bị bán làm nô lệ đã được Chúa ban phước cách đặc biệt, đến nỗi dù làm việc lớn hay nhỏ ông đều cũng thành công. Nếu nương cậy nơi Chúa, chúng ta cũng sẽ được Chúa hướng dẫn và ban phước như vậy (Châm-ngôn 3:5,6)

Đối với người Đông Phương, được chôn ở quê cha đất tổ là điều rất quan trọng. Chính vì vậy Gia-cốp yêu cầu Giô-sép đừng chôn ông ở Ai Cập (c. #30). Giô-sép hứa với cha và sau đó đã làm đúng theo lời đã hứa (#50:1-14). Trông về quê cũ và ước mong được chôn cất nơi quê cha đất tổ là điều tự nhiên. Điều này cho thấy dù được sung sướng ở Ai Cập, lòng của Gia-cốp vẫn hướng về Đất Hứa. Có thể nói, Gia-cốp đến Ai Cập chỉ vì muốn được gặp lại Giô-sép (#45:28), còn lòng của ông lúc nào cũng ở tại quê hương. Khi chúc phước cho hai người con của Giô-sép, Gia-cốp cũng nói rằng một ngày kia Chúa sẽ hướng dẫn tất cả các con ông trở về nơi Đất Hứa (#48:21). Chúng ta cũng cần hướng về quê hương đời đời ở trên trời hơn là chỉ nghĩ đến cuộc đời này. Đời sống hiện tại dù sung sướng, thoải mái đến đâu cũng chỉ là tạm thời, không thể so sánh với quê hương vĩnh cửu Chúa dành cho những người kính yêu Ngài.

Xin giúp con biết nương cậy nơi Chúa để được Chúa hướng dẫn trong mọi việc. Xin cho con biết hướng về quê hương tốt đẹp và vĩnh cửu hơn là cuộc đời phù du này.

(c) 2024 svtk.net