Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Số Phận Tương Lai

Sáng-thế Ký 49:1-28

"Đức Chúa Trời của cha sẽ giúp đỡ con, Đấng Toàn Năng sẽ ban phước cho con, tức là phước lành ở chốn trời cao xuống, cùng phước lành ở nơi vực rộng thẳm lên." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lời chúc phước Gia-cốp đã nói gì về tương lai của mỗi người con? Tương lai của mỗi người chịu ảnh hưởng thế nào bởi cuộc sống trong quá khứ của họ? Tương lai của bạn sẽ đi về đâu? Bạn làm gì để chuẩn bị cho tương lai đó?

Lời trăn trối của người sắp chết chẳng những là lời dặn dò nhưng cũng là lời tiên tri về những việc trong tương lai. Những điều Gia-cốp nói với các con trước khi qua đời cho thấy nhận định của ông về đời sống của các con trong quá khứ cũng như cái nhìn về đời sống họ trong tương lai:

Ru-bên, người con trưởng có địa vị và sức mạnh nhưng đã làm hỏng tất cả vì tội loạn luân (#35:22). Vì vậy cuộc đời của ông như nước sôi tràn, không ổn định. Về sau tộc này không có vị tiên tri, phán quan hay anh hùng nào.

Si-mê-ôn và Lê-vi. Gia-cốp vẫn không đồng ý về hành động hung hãn của hai người con này đối với người Si-chem (Sáng-thế Ký 34), do đó họ sẽ bị "phân chia" và "tản lạc" (c. #7). Phần đất của tộc Si-mê-ôn về sau nằm giữa phần đất của tộc Giu-đa (Giô-suê 19:1) và người Lê-vi thì không được đất đai nhưng sống tản mác khắp nơi với các tộc khác.

Giu-đa được chúc phước sẽ trở thành dòng dõi vua chúa "cây phủ việt" và "kẻ lập pháp", qua vua Đa-vít và con cháu của ông. ("cây phủ việt" là cây gậy ngắn nhà vua cầm trên tay, tượng trưng cho quyền hành). Chúa Giê-xu cũng từ tộc Giu-đa sinh ra và được gọi là "Đấng Si-lô" (c. #10). Câu #11-12 là hình ảnh của thịnh vượng. Rượu nho và sữa là hai hình ảnh được dùng để mô tả sự thịnh vượng đó. Cây nho nhiều đến nỗi người ta không ngại buộc lừa vào gốc nho, dù cho nó ăn hết nho cũng không sao. Rượu nho nhiều đến nỗi dùng như nước, để giặt và lau.

Sa-bu-lôn. Lời chúc phước này đã trở thành lời tiên tri về địa phận của dân tộc này (Giô-suê 19:10-16).

Y-sa-ca được mô tả là mạnh mẽ (một con lừa mạnh mẽ) nhưng phải làm việc nặng nề cho người khác (phải vâng phục những điều sưu dịch).

Đan. Chữ "xử đoán" và chữ "Đan" trong tiếng Hê-bơ-rơ tương tự như nhau nên đây là một lối chơi chữ. Về sau từ tộc Đan có Sam-sôn đứng ra làm phán quan (Các Quan Xét 13:2). Lời tiên tri trong câu #17 đã thành sự thật trong Các Quan Xét chương 18.

Gát. Tộc Gát về sau được chia phần đất ở phía Đông sông Giô-đanh, dễ bị kẻ thù tấn công nên họ có những chiến sĩ giỏi đúng như lời tiên tri trong câu #19 (I Sử-ký 5:18; 12:8).

A-se. Tộc A-se về sau được chia vùng đất trù phú ở bờ biển phía Bắc núi Cạt-mên (Giô-suê 19:24-31) và lời chúc của Gia-cốp cho họ đã thành sự thật.

Nép-ta-li được so sánh với con "nai cái thả chuồng" (nghĩa là sổng chuồng), hàm ý nhanh nhẹn. Điều này đã thành sự thật trong trận đánh với đạo quân của Si-sê-ra (Các Quan Xét 4:6, 14-16).

Giô-sép được Gia-cốp dùng nhiều lời văn hoa để chúc phước. Những lời này tóm tắt lại cuộc đời của ông (c. #23,24) và nói đến những ơn phước ông sẽ nhận sau này (c. #25,26).

Bên-gia-min. Lời tiên tri về Bên-gia-min cho thấy tộc này về sau sẽ thành công trong chiến tranh nhưng cũng hung hãn và tàn ác (Các Quan Xét chương 20). Vị vua đầu tiên của Do Thái là Sau-lơ và sứ đồ Phao-lô đều từ tộc Bên-gia-min mà ra (I Sa-mu-ên 9:1,2; Rô-ma 11:1).

Những lời Gia-cốp chúc phước cho các con cho thấy không phải tự nhiên ông nói những điều này, nhưng qua đặc tính và những việc họ làm trong quá khứ, ông thấy được tương lai của họ. Chúng ta cũng vậy, những điều chúng ta chăm chú xây dựng, cách sống hiện tại quyết định cả con đường tương lai của chúng ta. Hãy sống thế nào để mang lợi ích cho người khác thay vì đi đến chỗ diệt vong.

Cám ơn Chúa vì tương lai con nằm trong tay Chúa nhưng những điều con xây dựng hôm nay cũng quyết định cho tương lai của con. Xin giúp con biết tìm đến Chúa và sống cho những giá trị cao đẹp để có một tương lai tươi sáng và hữu ích.

(c) 2024 svtk.net