Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Giữ Trọn Lòng Tin

Sáng-thế Ký 50:15-26

"Các anh toan hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại toan làm điều ích cho tôi, hầu cho cứu sự sống cho nhiều người, y như đã xảy đến ngày nay và giữ gìn sự sống của dân sự đông đảo." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi đã khiến cho các anh sống trong tâm trạng nào? Lòng tha thứ và đức tin của Giô-sép thể hiện như thế nào qua lời giải bày cho các anh? Tại sao tác giả Hê-bơ-rơ coi việc Giô-sép truyền lệnh đem hài cốt mình về Ca-na-an là hành động của đức tin (Hê-bơ-rơ 11:22)? Làm sao chúng ta có thể giữ trọn lòng tin nơi Chúa cho đến cuối cùng như Giô-sép?

Hôm nay chúng ta học về một cái chết khác, cái chết của Giô-sép. Sau khi Gia-cốp qua đời, các anh sợ Giô-sép trả thù nên đã bịa ra lời trối của Gia-cốp (c. #16,17). Thật ra các anh không cần phải làm như vậy vì Giô-sép đã thật sự tha thứ cho họ và không còn nhớ đến lỗi của họ nữa. Ông cho họ thấy Chúa đã dùng mọi cảnh ngộ để đem lại lợi ích cho cả gia đình. Giô-sép không nghĩ gì đến việc các anh làm hại ông nhưng vui mừng vì thấy Chúa đã biến đổi việc xấu trở thành việc lợi ích. Riêng các anh vì đã phạm tội nên bị ám ảnh, không thể xóa bỏ mặc cảm tội lỗi trong lương tâm họ. Sự việc này dạy chúng ta những điều sau:

1. Có những lúc người khác muốn hại chúng ta, nhưng nếu chúng ta một lòng nương cậy Chúa. Chúa có thể biến đổi hoàn cảnh để đem lại lợi ích cho chúng ta.

2. Khi Giô-sép tha thứ cho các anh, ông tha thứ thật sự, vì ông không nhớ đến cũng không nhắc lại lỗi của họ nữa. Chúng ta cũng cần tha thứ trong tinh thần đó.

3. Tội lỗi bao giờ cũng để lại dư vị cay đắng lâu dài. Các anh của Giô-sép chỉ vì lòng ganh tức, trong một phút bốc đồng làm hại Giô-sép mà phải mang mặc cảm tội lỗi suốt đời. Chúng ta cần nghĩ đến ảnh hưởng ghê gớm của tội lỗi để tránh xa tội lỗi.

Trước khi chết, Giô-sép cũng có niềm tin như Gia-cốp nên ông đã bảo các anh đem xác ông về chôn ở Ca-na-an. Tác giả thư Hê-bơ-rơ gọi đây là một hành động của đức tin (Hê-bơ-rơ 11:22). Về sau, khi người Do Thái ra khỏi Ai Cập, họ đã thực hiện lời hứa này, đem hài cốt Giô-sép ra khỏi Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:19) và chôn tại Ca-na-an (Giô-suê 24:32).

Lịch sử của người Do Thái đã bắt đầu khi Chúa hứa với Áp-ra-ham (#12:1). Nhưng đến cuối sách Sáng Thế Ký, tức là gần 300 năm sau, lời hứa này vẫn chưa hoàn toàn thành sự thật, con dân Chúa vẫn chưa được vào Đất Hứa. Tuy nhiên, tất cả mọi người, từ Áp-ra-ham đến Giô-sép đều hướng về Đất Hứa và tin chắc một ngày nào đó Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Ngài. Đức tin của những người này đều đáng cho chúng ta noi theo để chúng ta cũng vững lòng tin nơi Chúa dù chưa nhận được lời hứa của Ngài.

"Chúa đã phán một lời, chẳng khi nào dối, bao nhiêu hứa ngôn dẫu cho đời đời nào có phai!"

(c) 2024 svtk.net