Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Hiếu Kính Phụ Mẫu

Ê-phê-sô 6:1-3

"Ngọn đèn của kẻ rủa cha mẹ mình,

Sẽ tắt giữa vùng tăm tối mù mịt." Châm-ngôn 20:20

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao hiếu kính cha mẹ được xem là quan trọng nhất trong các điều răn liên hệ với con người? "Vâng phục cha mẹ trong Chúa" có nghĩa là gì? Những thái độ hay việc làm nào của con cái được coi là bất hiếu? Hiếu kính cha mẹ đem lại những phước hạnh nào cho con cái lẫn cha mẹ?

Luật pháp căn bản của Chúa tóm lại có mười điều, tức là Mười Điều Răn (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:7-21). Trong mười điều răn ấy chỉ có một điều có kèm theo lời hứa của Chúa, ấy là điều răn thứ năm: "Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, như Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi có phán dặn, hầu cho ngươi được sống lâu và có phước trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho." (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:16)

Làm con chúng ta có bổn phận hiếu thảo với cha mẹ là phải lẽ, vì cha mẹ yêu thương và dày công dạy dỗ, hy sinh săn sóc nuôi nấng chúng ta nên người. Cho dầu cha mẹ có khi lầm lỗi thiếu sót trong trách nhiệm của mình hay cố tình làm hại chúng ta, gây thương tổn đi nữa, chúng ta vẫn có bổn phận phải hiếu kính cha mẹ. Lời Chúa dạy nếu chúng ta biết hiếu kính cha mẹ thì chúng ta mới sống lâu, và có phước trên đất. Có thể suy diễn thêm là nếu chúng ta không hiếu kính thì sẽ không được sống lâu và không được phước.

Kinh nghiệm xưa nay cho thấy những người thiếu hiếu kính với cha mẹ, kể cả những người đã tin Chúa, thường gặp những bất hạnh như bệnh tật, hoạn nạn, hoặc bất an. Những người ấy chỉ có thể thoát ra khỏi bất hạnh của mình khi biết ăn năn tội bất hiếu của mình.

Khi nói đến bất hiếu, chúng ta nghĩ đến những thái độ vô lễ như: nói xấu, chưỡi cha mắng mẹ, hành hung cha mẹ; hay là thiếu trách nhiệm không giúp đỡ cha mẹ; hay là phung phí tiền của làm những việc xấu xa, làm cha mẹ mang tiếng, những việc trên hẳn là bất hiếu rồi. Nhưng chúng ta có thể bất hiếu khi trong lòng còn nuôi giận hờn cay đắng, khinh thường, không tha thứ cho cha mẹ vì những đối xử thiếu sót, hay khắc khe, sai quấy của cha mẹ .

Phước cho bạn nếu bạn là người con hiếu kính cha mẹ. Trong ân sủng của Chúa, bạn cũng có thể ăn năn sửa đổi để được phước hạnh, nếu bạn thấy mình có những điều sai trật, chưa hiếu kính cha mẹ.

Lạy Chúa, con xin Chúa soi sáng con để con biết mình có làm điều gì, hay có thái độ nào bất hiếu chăng, con ăn năn, sửa đổi, và giúp con làm người con hiếu thảo đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net