Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Nghe Lời Phụ Mẫu

Hê-bơ-rơ 12:4-11

"Kẻ ngu dại khinh sự khuyên dạy của cha mình, Còn ai giữ theo lời quở trách trở nên khôn khéo." Châm-ngôn 15:5.

Câu hỏi suy ngẫm: Cha mẹ sửa phạt con cái nhằm mục đích gì? Sự sửa phạt có thể bằng những cách nào? Theo bạn phương pháp nào là tốt nhất để dạy dỗ con cái? Làm sao để con cái ý thức được tình thương của cha mẹ khi bị cha mẹ sửa phạt?

Cách đây mấy năm, một thiếu niên Mỹ sang Tân Gia Ba du lịch và bị cảnh sát bắt vì tội nghịch ngợm, phá hoại tài sản người khác. Theo luật Tân Gia Ba em phải bị phạt bằng cách đánh roi. Việc này khiến cho dư luận Mỹ xôn xao, vì đối với nước Mỹ, việc thanh thiếu niên nghịch ngợm, phá hoại là việc bình thường, và hình phạt đánh roi được coi là dã man, nhà nước cũng không bao giờ đánh một tội phạm trưởng thành như vậy, chứ đừng nói đến đánh các em vị thành niên. Tổng thống Mỹ đã lên tiếng chính thức xin Tân Gia Ba tha cho thiếu niên nói trên, nhưng chính quyền Tân Gia Ba từ chối. Tân Gia Ba nổi tiếng là nước trật tự an ninh nhất thế giới, vì nước này thi hành kỷ luật rất nghiêm minh. Trong khi đó, tại nhiều nước khác, nhất là các nước văn minh Âu Mỹ thì tội ác, và hiện tượng thanh thiếu niên phạm pháp mỗi ngày một tăng. Phải chăng các nước này đã thiếu kỷ luật và nhất là thiếu kỷ luật trong gia đình. Tại nhiều nước, con cái không biết nghe lời cha mẹ, và luật pháp không cho phép cha mẹ phạt con bằng roi vọt!

Có những trường hợp, cha mẹ vì quá khó tính hay la rầy con cái, hay vì quá nóng nảy, hoặc vì thương con mà có lời khuyên dạy, la rầy, sửa phạt mong nên cho con cái nên người. Người con khôn ngoan muốn trở thành người thành công, phải biết lắng nghe lời chỉ dạy của cha mẹ, và biết sớm thức tỉnh khi bị sửa phạt. "Con khôn ngoan nghe sự khuyên dạy của cha. Song kẻ nhạo báng không khứng nghe lời quở trách." (Châm-ngôn 13:1).

Cha Thiêng Liêng của chúng ta cũng vì yêu thương mà dạy dỗ, khuyên lơn, sửa trị chúng ta. Cha mẹ trên đời thể có ích kỷ, sai trật, lầm lỗi trong cách dạy dỗ, sửa phạt con cái. Cha Thiêng Liêng của chúng ta trên trời thì tuyệt đối yêu thương, tuyệt đối chính xác trong việc khuyên răn, dạy dỗ, sửa phạt. Chúng ta đáng lắng nghe lời Ngài, và sớm biết thức tỉnh khi được Ngài sửa dạy là dường nào.

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài là Cha Yêu Thương của con vì Ngài đã đặt để cha mẹ để dạy dỗ con và chính Ngài cũng dạy dỗ, sửa trị con nữa. Xin Ngài giúp con biết khôn ngoan vâng theo những gì Ngài dạy dỗ.

(c) 2024 svtk.net