Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Giá Trị Cha Hiền

Ma-thi-ơ 6:5-13

"Song khi ngươi cầu nguyện, hãy vào phòng riêng, đóng cửa lại, rồi cầu nguyện Cha ngươi, ở nơi kín nhiệm đó; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi."(c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi gọi Đức Chúa Trời bằng Cha, chúng ta thấy được những đặc điểm nào trong mối tương quan giữa chúng ta với Chúa? Bằng cách nào chúng ta nhận biết được Cha Thiên Thượng? Qua bài cầu nguyện Chúa dạy (c. #9-13), Ngài muốn chúng ta sống thế nào để xứng đáng là con của Cha Trên Trời?

Biểu tượng, hình ảnh và sự hiện diện của người cha hiền không thể thiếu, không thể khiếm khuyết trong đời sống của con cái, của gia dình lành mạnh. Sự mất mát của con cái vắng bóng người cha hiền trong cuộc đời đã được các khoa học tâm lý, xã hội xác nhận. "Nhà không nóc" là hình ảnh của cuộc đời người con "không cha" trong ý thức bình dân.

Ảnh hưởng này không phải chỉ xảy ra trong liên hệ cha con mà còn biến dạng trong các lãnh vực mục vụ, thiêng liêng.

Một đứa bé lớn lên không cha, thiếu kinh nghiệm tình yêu phụ tử sẽ gặp trục trặc trong liên hệ cá nhân với Chúa, khó khăn hiểu rõ tình yêu thiên thượng của Đức Chúa Trời.

Trong mục vụ những tín hữu bất hạnh đó sẽ khó hướng dẫn, gây dựng nếu không muốn kể đến những dạng tâm bệnh biến trạng dưới những hình thức khác nhau.

Người cha không những chỉ cung cấp, nuôi dưỡng gia đình con cái mà còn phải đào tạo, truyền khải tượng, mạch sống của mình vào đời con.

"Lạy Chúa, xin tạo cho con của con một người con hùng mạnh đủ để biết lúc mình suy nhược, can đảm đủ để đối diện với chính mình khi sợ hãi, một con người hãnh diện và không luồng cúi trong thất bại, khiêm nhượng và dịu hiền trong thành công.

Xin tạo dựng cho con con một người con không chỉ mơ suông thay cho hành động, một người con biết Ngài ... và biết rằng mình là nền tảng của tri thức.

Xin tạo cho con một người con có tấm lòng trong sạch, có mục tiêu sống cao trọng, một người con chủ động được mình trước khi tìm cách chủ động người khác, một người con sống tạo tương lai mà không hề quên dĩ vãng.

Và sau khi có được những phẩm cách đó, con xin Chúa cho con con đủ đức tính trào phúng để sống nghiêm chỉnh nhưng đừng quá khắt khe chỉnh nghiêm. Xin ban cho con con tính khiêm nhường để luôn luôn được nhắc nhở là vĩ đại thật thể hiện trong đơn thuần, khôn sáng thật trong tâm thần cỡi mở và sức mạnh thật trong khiêm nhu.

Bấy giờ, con đây, cha của nó sẽ dám bảo thầm mình đã không sống cuộc đời vô ích. Đó là lời cầu nguyện của tướng Douglas A. Mác Arthur.

Công đức của người cha hiền trong đời là thế. Còn người Cha Thiêng Liêng thì sao? Cũng một qui luật, một nguyên tắc. Muốn học làm cha hiền, phải học làm con thảo.

Chúa Giê-xu đã hé mở cho chúng ta một vài bí quyết thuộc linh. Chúa bảo chẳng bởi Chúa thì không ai đến được cùng Đức Chúa Cha (Giăng 4:6 b). Chúa không bảo chẳng bởi Chúa thì không ai biết được Đức Chúa Trời như Thượng Đế. Một người có thể biết được Đức Chúa Trời ít nhiều mà không cần bởi Chúa Giê-xu, nhưng muốn biết được Đức Chúa Trời là Đức Cha thì chỉ bởi Chúa Giê-xu mà thôi. Chúa dạy chúng ta ý niệm Thiên Phụ, ý niệm Aba.

Có nhiều phương tiện, nhiều cách để biết thiên phụ: thiên nhiên, Kinh Thánh, kinh nghiệm bản thân, kinh nghiệm tha nhân, cộng đồng thân thể Chúa.... mà cách hữu hiệu nhất, sâu sắc nhất là vô phòng riêng đóng cửa lại và tìm biết Chúa tại nơi kín nhiệm đó (Ma-thi-ơ 6:6)

Phải đi riêng: một mình. Phải biệt riêng: - đóng cửa lại (cửa đời, cửa thế gian, cửa tâm hồn...) Phải tìm Chúa trong nơi kín nhiệm: cầu nguyện.

Một khi Chúa từ ái tỏ mình ra, chúng ta sẽ biết mình, biết Chúa, những gì Chúa mạc khải và biết được liên hệ cha con thiêng liêng. Bấy giờ mình sẽ biết dạy mình, biết dạy con mình và biết dạy con cái thuộc linh của mình.

Lạy Chúa, xin giúp con làm một người con thảo để con làm được người cha mẹ hiền.

(c) 2024 svtk.net