Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Cái Mống Trên Trời

Khải-huyền 4:1-4

"Có cái mống dáng như lục bửu thạch bao chung quanh ngôi." (c. #3 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Kinh Thánh có chỗ nào nói về cái mống? Cái mống làm biểu tượng chỉ về gì? Tạo sao cần có cái mống chung quanh ngôi? Cái mống màu gì? Và màu ấy chỉ về gì? Bạn có thích cái mống ấy không? Hình ảnh cái mống nhắc bạn điều gì?

Chỗ đầu tiên trong Kinh Thánh nói về cái mống là Sáng-thế Ký 9:12-17. "Đức Chúa Trời lại phán rằng: "Đây là dấu chỉ về sự giao ước mà ta lập cùng các ngươi, cùng hết thảy vật sống ở với các ngươi, trải qua các đời mãi mãi. Ta đặt mống của ta trên từng mây, dùng làm dấu chỉ sự giao ước của ta với đất. Phàm lúc nào ta góp các đám mây trên mặt đất và phàm mống mọc trên từng mây, thì ta sẽ nhớ lại sự giao ước của ta đã lập cùng các ngươi, và cùng các loài xác thịt có sự sống, thì nước chẳng bao giờ lại trở nên lụt mà hủy diệt các loài xác thịt nữa. Vậy cái mống sẽ ở trên mây, ta nhìn xem nó đặng nhớ lại sự giao ước đời đời của Đức Chúa Trời cùng các loài xác thịt có sự sống ở trên đất." Đức Chúa Trời là phán cùng Nô-ê rằng: "Đó là dấu chỉ sự giao ước mà ta đã lập giữa ta và các xác thịt ở trên mặt đất."

Cố giáo sĩ W.C. Cadman viết rằng: "Cái mống do ánh sáng mặt trời và hơi nước óng ánh lẫn nhau mà thành ra. Khi mưa mới tạnh thường khi thấy mống. Đức Chúa Trời lập giao ước với người thế gian, đặt mống ở trong mây (Sáng-thế Ký 9:13,14). Thế không phải trước cơn nước lụt không có mống, chẳng qua chỉ mống làm dấu hiệu đó thôi. Ê-xê-chi-ên 1:28 nói "Hình trạng vinh quang Chúa giống như cái mống." Khải-huyền 4:3 nói: "Có cái mống dáng như lục bửu thạch bao chung quanh ngôi", tức là trong sự hiện thấy có vinh quang trổi hơn hết, thấy hình bóng chỉ về sự trông cậy, là dấu của sự thương xót và sự yêu thương."

Scofield chú thích về cái mống rằng: "Sáng Thế Ký Sáng-thế Ký 9:13 không nói lần nầy mới có cái mống, song ở đây mới làm dấu hiệu (so Xuất Ê-díp-tô Ký 31:13). Về hình bóng, thấy cái mống ở trên các đám mây của sự phán xét (Sáng-thế Ký 7:11) tưởng chỉ về thập tự Chúa Giê-xu, là nơi phán xét một lần đủ cả, không còn lần thứ hai nữa (Ga-la-ti 3:10-14; Hê-bơ-rơ 10:14-18)." (Thánh Kinh Từ Điển, W.C. Cadman, 1955, trg 1584).

Có nhà giải Kinh viết: "Trong dị tượng lạ lùng khải thị cho Giăng ở chương 4:3 nói: có cái mống dáng như lục bửu thạch bao chung quanh ngôi", cho thấy giữa một cảnh tượng kinh khủng về vinh quang tột độ, nổi lên một biểu tượng về Hi vọng, một hình bóng rạng rỡ của lòng Từ bi và của đức Thương yêu, dự báo sau sự đoán phạt của Ngày Đại Nạn sẽ có sự thành lập một ngàn năm bình an và cõi vô tội đời đời."

Đang khi viết bài nầy, tôi có việc gấp phải đi ra phố. Bên ngoài trời đã bớt mưa nhưng còn u ám và trên đường về nhà tôi nhìn lên bầu trời thấy một cái mống như một chiếc cầu vòng từ chân trời nầy đến tận chân trời kia. Tôi cảm động vô cùng, cúi đầu cầu nguyện:

Lạy Chúa Hằng Hữu, con cảm tạ ơn Ngài và ca tụng Ngài vì lòng từ bi nhân ái của Ngài còn đến đời đời. Con cảm tạ ơn Ngài vì sự thành tín của Ngài ban cho con niềm tin và hi vọng. Xin Chúa mau đến để thành toàn mọi giao ước của Ngài đối với loài người chúng con có lòng tin và đang trông đợi.

(c) 2024 svtk.net