Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sự Thờ Phượng Trên Trời

Khải-huyền 4:5-11

"Thánh thay, thánh thay, thánh thay! Là Thượng Đế Toàn Năng. Đấng đã có, hiện có và còn có." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Đối tượng của sự thờ phượng trên trời là ai? Ngài được mô tả như thế nào? 24 vị trưởng lão chỉ về ai? Và những sinh vật chỉ về ai? Hình thể lạ kỳ của các sinh vật chỉ về gì? Tại sao các trưởng lão quăng mão triều thiên mình trước ngai Chúa? Bạn có cảm xúc thế nào khi đến thờ phượng Chúa?

Đối tượng của sự thờ phượng trên trời là Đấng ngự trên ngai, là Đức Chúa Trời có một và thật. Phao-lô viết cho Ti-mô-thê về Đấng ấy là "Đấng Chủ Tể duy nhất, được chúc tụng đời đời, chỉ một mình Ngài không bao giờ chết, ở trong cõi sáng láng không ai đến gần được, không một người nào thấy Ngài, cũng không ai có thể thấy được, vinh dự và quyền năng đời đời đều quy về Ngài" và Ngài là "Vua muôn đời, bất diệt, vô hình, là Thượng Đế duy nhất được vinh dự và vinh quang đời đời vô cùng!" (I Ti-mô-thê 1:17; 6:15-16). Ngài phải là đối tượng của sự thờ phượng trên trời và dưới đất. Đức Chúa Giê-xu đã giải thích cho người nữ Sa-ma-ri cũng như cho những người không hiểu rõ sự thờ phượng: "Thờ phượng Chúa nơi nào cũng được, điều quan trọng là thờ phượng cho đúng cách, với lòng chân thành, do Thánh Linh hướng dẫn. Vì Thượng Đế là Thần Linh nên Ngài muốn con người thờ phượng Ngài cách ấy." (Giăng 4:21-24).

Những vị thờ phượng Chúa là 4 sinh vật và 24 trưởng lão. Bốn sinh vật là gì, là ai? Một số nhà giải Kinh cho rằng 4 sinh vật (living creatures) mô tả trong chương 4:6 nầy cũng giống như 4 sinh vật trong sự hiện thấy của Ê-xê-chi-ên ghi lại trong chương 1 từ câu #1:5 trở đi, và đến #9:3; 10:3 thì nhận biết ấy là những chê-ru-bin có nhiệm vụ hộ vệ ngai Chúa và ngày đêm ca tụng Ngài (Ê-xê-chi-ên 3:2; 10:2). Ta cũng thấy một chê-ru-bin gát cổng vườn Ê-đen sau khi A-đam phạm tội bị đuổi ra khỏi vườn, và hình 2 chê-ru-bin trên nắp thi ân của hòm giao ước. Như thế họ là những vị (living beings), những linh (spirits) hay những thiên sứ (angels). Những chi tiết mô tả hình dáng của họ nói lên đặc tính và khả năng phục vụ của họ.

Hai mươi bốn trưởng lão chắc chỉ về Hội Thánh của Chúa phục vụ Ngài với tư cách thầy tế lễ cầu thay (#5:8). Họ mặc áo trắng và đầu họ đội mão triều thiên vàng chắc nói về Hội Thánh đã được phiếu trắng trong huyết Chiên Con, và đã đắc thắng vinh quang. Chỉ kẻ nào đã được phiếu trắng trong huyết Chiên Con và đắc thắng nhờ huyết Chiên Con mới có thể dự phần trong sự thờ phượng trên trời. Trước sự hiện diện của Đấng thánh khiết, toàn năng, vĩnh cửu, những ai được cứu và đắc thắng nhờ huyết Chiên Con sẽ quì lạy, tôn thờ và lột mão triều thiên đặt dưới chân Ngài nghĩa là dâng vinh quang lên Ngài vì cảm thấy mình không xứng dáng nhận được vinh quang ấy. Như thế, các linh trên trời và Hội Thánh đã được cất lên sẽ cùng nhau thờ phượng và ca ngợi Chúa. Ước mong bạn cùng tôi sẽ có mặt chung quanh ngai Chúa để hiệp với các linh, các thánh trên trời mà thờ phượng và ca ngợi Chúa trong ngày vinh quang đó.

Lạy Chúa, xin giúp con sống thánh khiết và đắc thắng để được dự phần tôn thờ, ca ngợi Chúa chung với các linh và các thánh trên trời.

(c) 2024 svtk.net