Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Ca Tụng Trên Trời

Khải-huyền 4:6-11

"...lấy sự vinh hiển, tôn quí, cảm tạ mà dâng cho Đấng ngự trên ngôi là Đấng hằng sống đời đời." (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích sự ca ngợi trước ngôi Chúa là gì? Những lời ca ngợi Chúa nói lên điều gì? Thái độ khi nghe người khác ca ngợi Chúa phải nên như thế nào? Bạn có thường ca ngợi Chúa không? Với tinh thần nào?

Trong chương nầy có hai bài ca ngợi Chúa được hòa xướng dâng lên Ngài, một là của bốn sinh vật (c. #8) và hai là của hai mươi bốn vị trưởng lão. Bài thứ nhứt nói về các thuộc tính của Đức Chúa Trời, và bài thứ hai nói về công việc của Ngài. Bài thứ nhứt có lời như sau: "Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Chúa, là Đức Chúa Trời, Đấng Toàn năng, trước đã có, nay hiện có, sau còn đến!" Bài thứ hai có lời như sau: "Lạy Đức Chúa Trời là Chúa chúng tôi, Chúa đáng được vinh hiển, tôn quí, và quyền lực, vì Chúa đã dựng nên muôn vật, và ấy là vì ý muốn Chúa mà muôn vật mới có và được dựng nên." Câu #6 cho chúng ta thấy là các sinh vật "ngày đêm lúc nào cũng nói (tung hô) luôn không dứt", nhắc chúng ta cũng phải luôn luôn ca tụng Chúa, ngay cả trong khi gặp nghịch cảnh như Gióp (Gióp 35:10), như Phao-lô và Si-la (Công-vụ các Sứ-đồ 16:25).

Lời ca tụng của bốn sinh vật bắt đầu 3 lần bằng lời "Thánh thay, thánh thay, thánh thay!" Sự lập lại 3 lần một tên hoặc một ý, một lời nào đó cũng rất thông thường với người Do Thái (Giê-rê-mi 7:4; 22:29; Ê-xê-chi-ên 21:27; I Sa-mu-ên 18:23; Dân-số Ký 6:24-26), và mặc dầu trong thời Cựu Ước họ cũng chưa rõ chân lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi, nhưng các nhà giải Kinh cũng cho rằng lặp lại ba lần như thế là rất thích nghi trong khi ca tụng Chúa Ba Ngôi. Lời ấy cũng nhắc chúng ta về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, và về môi miếng xưng danh Ngài ra cũng phải thánh khiết nhờ "lửa từ nơi bàn thờ" như kinh nghiệm của tiên tri Ê-sai (Ê-sai 6:5-7). Danh xưng kế tiếp là Chúa" (Lord), là "Đức Chúa Trời" (God), là "Đấng Toàn năng" (Almighty)". Danh từ "Chúa" (Lord) theo nguyên tự là "Giê-hô-va" một danh xưng mà người Do Thái kiêng kÿ không dám xưng hô, mỗi khi đọc Kinh Thánh thấy danh từ nầy, họ thay thế bằng danh từ "A-đô-na!" được dịch ra Anh ngữ là "Lord" và Việt ngữ là "Chúa". Chúng ta càng nên có thái độ kỉnh kiền đối với Chúa mà cả đến danh xưng của Ngài, vì Chúa đã phán truyền: "Ngươi chớ lấy danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi mà làm chơi, vì Đức Giê-hô-va chẳng cầm bằng vô tội kẻ nào lấy danh Ngài mà làm chơi." (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:7). Thánh Kinh Hiện Đại dịch là: "Không được dùng tên của Chúa Hằng Hữu, Thượng Đế các ngươi, một cách bất kính, vì Ta sẽ không tha kẻ làm điều ấy". Nhiều người tin Chúa đã lâu năm vẫn còn quen miệng và vô ý thức phạm tội nầy; hãy cẩn thận miệng lưỡi từ nay!

Các sinh vật còn ca tụng Chúa là Đấng Toàn năng và là Đấng Hằng Hữu. Không có thần nào "Toàn năng" như Chúa Giê-hô-va của chúng ta. Cũng không có chúa nào "trước đã có, nay hiện có, sau còn đến", như Chúa Giê-hô-va của chúng ta. Ngài đáng được thờ phượng, ca tụng đêm ngày luôn luôn không dứt. Hãy quì xuống và hiệp với các sinh vật trên trời mà ca tụng Ngài.

Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Chúa, là Đức Chúa Trời, Đấng Toàn năng, trước đã có, nay hiện có, sau còn đến!

(c) 2024 svtk.net