Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sống Khôn Ngoan

Cô-lô-se 4:5-6

"Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là lợi dụng thì giờ? Lợi dụng thì giờ để làm gì? Lời nói của một người tin Chúa cần có những đặc điểm nào? Những đặc điểm này đem lại ích lợi nào cho chính mình? Cho người khác? Cho Đạo Chúa giữa người chưa tin?

Hai câu chúng ta vừa đọc là những lời sứ đồ Phao-lô dạy về việc đối xử với người chung quanh. Đối với người chưa tin Chúa, Phao-lô bảo chúng ta phải "lấy sự khôn ngoan ăn ở." Nghĩa là phải sống thế nào để người chưa tin Chúa thấy rằng chúng ta là người khôn ngoan, đã chọn con đường đúng. Để chứng tỏ được điều đó, Phao-lô khuyên chúng ta làm hai điều:

1. Lợi dụng thì giờ. Nghĩa là phải tận dụng mọi cơ hội đến với chúng ta. Người không có Chúa lợi dụng cơ hội để làm giàu, kiếm lợi lộc; nhưng là người của Chúa, chúng ta phải tận dụng mọi cơ hội để phục vụ Chúa và giới thiệu Chúa cho người chung quanh. "Lợi dụng thì giờ" hàm ý cơ hội không còn bao nhiêu nữa, ngày Chúa trở lại đã gần, chúng ta cần làm ngay những gì có thể làm cho Chúa. Cần đầu tư thì giờ vào những việc hữu ích, có giá trị lâu bền để người ngoài nhìn vào sẽ thấy chúng ta là người khôn ngoan thật. Trong khi người đời dùng thì giờ để hưởng thụ hoặc chạy theo những điều phù phiếm chóng qua, chúng ta cần tận dụng thì giờ Chúa cho để làm những điều mang lại lợi ích cho Chúa và cho người khác.

2. Ân hậu trong lời nói. Nếp sống của người tin Chúa chẳng những chỉ tỏ ra trong việc làm nhưng cả trong lời nói. Qua cách ăn nói, người đời biết ta là con cái của Chúa. Chữ "ân hậu" có nghĩa tử tế, yêu thương nhưng còn nhấn mạnh đến đặc tính của lời nói. Lời nói của người tin Chúa là lời nói phát xuất từ ân sủng của Chúa. Vì đã kinh nghiệm ân huệ của Chúa trong đời sống, nên lời nói của chúng ta cũng cho thấy lòng biết ơn, khiêm tốn. Chúng ta được kinh nghiệm ơn lành của Chúa nên hãy dùng lời nói bày tỏ ơn lành đó cho người khác.

Một đặc tính khác trong lời nói của người tin Chúa là "nêm thêm muối". Muối có hai đặc tính: (1) Đem lại hương vị cho thức ăn. (2) Giữ thức ăn khỏi hư. Lời nói nêm thêm muối là lời nói gây dựng, an ủi, khuyến khích thay vì phá hoại hoặc gây buồn phiền, chia rẽ. Đặc tính của lời nói đó là: "Biết nên đối đáp mỗi người là thể nào." Thánh Kinh dạy: "Lời nói phải thì khác nào trái bình bát bằng vàng, có cẩn bạc" (Châm-ngôn 25:11). Nghĩa là lời nói đúng lúc thật quý báu và có giá trị như một trái châu bằng vàng, nạm bạc ("trái bình bát" giống như trái táo). Ca dao ta có câu: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau." Câu nói đúng lúc, thích hợp giúp ích cho người khác mà người tin Chúa cần có. Phao-lô nhắc lại cùng một ý trong Ê-phê-sô 4:29: "Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em, nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành, giúp ơn và có ích lợi cho kẻ nghe đến."

Xin giúp con có sống tốt đẹp của người tin Chúa qua cách ăn nói và cách sử dụng thì giờ trong đời sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net