Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Những Đầy Tớ Trung Thành

Cô-lô-se 4:7-9

"Ti-chi-cơ là anh em rất yêu của chúng tôi, một người tôi tớ trung thành của Chúa và bạn cùng làm việc với tôi." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy những đức tính nào của Ti-chi-cơ và Ô-nê-sim? Hai người này được cử đến Hội Thánh Cô-lô-se để làm gì? Qua hai nhân vật này, chúng ta thấy đức tính của một người hầu việc Chúa và công tác mà người đó đảm nhận liên hệ với nhau ra sao? Để được Chúa sử dụng trong công tác thuộc linh chúng ta cần có những đặc tính nào?

Hôm nay chúng ta đọc đến phần cuối của thư Cô-lô-se, với những lời nhắn nhủ và lời chào cá nhân. Tuy nhiên, qua những lời nhắn nhủ này, chúng ta cũng học biết được nhiều điều về sứ đồ Phao-lô và các tín hữu trong Hội Thánh lúc đó.

Hai nhân vật được nhắc đến trong các câu vừa đọc là Ti-chi-cơ và Ô-nê-sim. Ti-chi-cơ là người đem lá thư của Phao-lô đến cho các tín hữu tại Cô-lô-se. Cùng đi với Ti-chi-cơ là Ô-nê-sim, người được Phao-lô nhắc đến trong thư Phi-lê-môn. Do đó, chúng ta biết thư Cô-lô-se được viết cùng một lúc với hai thư Ê-phê-sô và Phi-lê-môn. Hai thư này do Ti-chi-cơ và Ô-nê-sim mang từ La Mã về. Trong câu #9 Phao-lô viết: "Ô-nê-sim...là người đồng xứ với anh em," nghĩa là Ô-nê-sim là người ở thành phố Cô-lô-se; từ đó ta suy ra rằng Phi-lê-môn, chủ của Ô-nê-sim, cũng là người ở Cô-lô-se và Hội Thánh thờ phượng trong nhà ông chính là Hội Thánh Cô-lô-se (#Phm 1:2).

Về Ti-chi-cơ, dựa vào chi tiết ghi trong các phần Thánh Kinh khác, chúng ta có thể biết về ông như sau: Ông là người quê ở A-si, thuộc thành phố Ê-phê-sô, cùng đi với Phao-lô trong chuyến về Giê-ru-sa-lêm để đem tiền cứu trợ đến cho các tín hữu tại đó (Công-vụ các Sứ-đồ 20:4). Ông là người có khả năng hướng dẫn Hội Thánh vì Phao-lô định nhờ ông thay thế ông Tít ở đảo Cơ-rết (Tít 3:12). Ông cũng từng được Phao-lô gởi đến Ê-phê-sô để thay thế Ti-mô-thê (II Ti-mô-thê 4:9,12). Riêng lời mô tả của sứ đồ Phao-lô về Ti-chi-cơ trong câu #7 cho thấy ông là người có tinh thần phục vụ rất cao, đáng cho chúng ta noi theo. Ông là "Tôi tớ trung thành của Chúa", là "anh em yêu dấu" và "bạn cùng làm việc" với những người đi truyền bá Đạo Chúa. Khi người khác nhắc đến chúng ta, ước mong họ có thể dùng những từ ngữ tốt đẹp như thế để mô tả chúng ta.

Ông Ti-chi-cơ có nhiệm vụ đem thư đến cho các tín hữu tại Cô-lô-se, và nói cho họ biết về hoàn cảnh của Phao-lô để khích lệ họ. Hội Thánh ngày nay cũng cần có những người như Ti-chi-cơ, làm mối dây liên lạc để an ủi, khích lệ người khác, hơn là những người chỉ đi gieo tiếng xấu, gây hiểu lầm và chia rẽ trong Hội Thánh. Xin Chúa giúp chúng ta noi gương Ti-chi-cơ, sẵn sàng phục vụ Chúa và làm mối dây liên lạc nối kết người trong Hội Thánh lại với nhau trong tinh thần xây dựng.

Xin Chúa giúp con làm một Ti-chi-cơ trong Hội Thánh ngày nay để con phục vụ Chúa, khích lệ người khác, làm mối dây nối kết người trong Chúa lại với nhau.

(c) 2024 svtk.net