Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Làm Việc Vì Nước Đức Chúa Trời

Cô-lô-se 4:10-11

"...Chỉ ba người đó cùng tôi vì nước Đức Chúa Trời mà làm việc và các người ấy là một sự yên ủi lòng tôi." (c. #11 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Những người được nhắc đến trong những câu Kinh Thánh này có những đức tính nổi bậc nào? Họ làm việc với động cơ nào? Phao-lô nhắc đến họ với mục đích gì? Bạn học được điều gì nơi họ?

Ba người được Phao-lô nhắc đến trong các câu chúng ta đọc hôm nay là: A-ri-tạc, Mác và Giê-su.

1. A-ri-tạc. Theo câu #11, ông là người Do Thái vì đã "chịu cắt bì". Ông là người đi với Phao-lô trong hành trình truyền giáo lần thứ ba. Ông cũng bị hành hung với Phao-lô tại Ê-phê-sô (Công-vụ các Sứ-đồ 19:29), sau đó đi với Phao-lô về Giê-ru-sa-lem (Công-vụ các Sứ-đồ 20:4). Có lẽ ông là người đại diện các Hội Thánh trong vùng Ma-xê-đoan để đem tiền về giúp các Hội Thánh tại Giu-đê (II Cô-rinh-tô 8:18). Khi Phao-lô bị giải từ Sê-sa-rê đến La Mã, A-ri-tạc cũng đi cùng (Công-vụ các Sứ-đồ 27:2). A-ri-tạc là người đã đi với Phao-lô nhiều nơi để giúp đỡ Phao-lô. Trong thư này, Phao-lô gọi ông là "bạn đồng tù". Có lẽ A-ri-tạc không bị giam giữ nhưng tình nguyện ở cùng một chỗ với Phao-lô để giúp Phao-lô. Tinh thần phục vụ của A-ri-tạc là một gương sáng cho ta noi theo. Chúng ta cần tự hỏi: đã bao nhiêu lần ta sẵn sàng chia sẻ nỗi cực khổ, vất vả với người phục vụ Chúa để nâng đỡ chức vụ của họ như A-ri-tạc đã làm?

2. Mác. Còn có tên là Giăng (Công-vụ các Sứ-đồ 13:5). Mác cùng đi với Phao-lô trong chuyến truyền giáo lần thứ nhất nhưng bỏ cuộc nửa chừng và trở về Giê-ru-sa-lem (Công-vụ các Sứ-đồ 13:13). Phao-lô không bằng lòng về hành động của Mác, nên không cho ông cùng đi trong chuyến truyền giáo thứ hai (Công-vụ các Sứ-đồ 15:37-41). Tuy nhiên, trong thư này Phao-lô đề cao việc làm của Mác và dặn các tín hữu tại Cô-lô-se tiếp đón ông tử tế. Điều này chứng tỏ Phao-lô đã tha thứ cho Mác. Qua đó, ta có thể nói, tuy Phao-lô là người nghiêm khắc, có những quyết định cứng rắn trong trường hợp cần thiết, nhưng sẵn sàng tha thứ và nâng đỡ người đã làm ông buồn. Có lẽ Mác đã thay đổi và có tinh thần phục vụ hơn trước. Chúng ta cần noi gương Phao-lô và Mác trong tinh thần đoàn kết để phục vụ Chúa.

3. Giê-su (Giúc-tu). Ngoài câu vừa đọc, Thánh Kinh không cho biết thêm chi tiết nào khác về ông. Vì vậy chúng ta chỉ biết ông có hai tên: Giúc-tu là tên La Mã (tiếng La-tinh) và Giê-su là tên Do Thái. Ông là người Do Thái cùng phục vụ Chúa với Phao-lô và là niềm khích lệ cho Phao-lô. Đây là điều Phao-lô nói về A-ri-tạc và Mác. Ước mong ta cũng có tinh thần phục vụ tương tự, để khi nhắc đến ta người khác có thể nói: Đây là những người bạn đã "an ủi, khích lệ và cộng tác chặt chẽ trong công cuộc mở mang Nước Chúa" (c. #11b, TKHĐ).

Xin giúp con noi gương người xưa, sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được, để an ủi và khích lệ những người phục vụ Chúa.

(c) 2024 svtk.net