Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Hội Thánh Tư Gia

Cô-lô-se 4:15-18

"Hãy cẩn thận về chức vụ mà người đã nhân danh Chúa nhận lãnh, để làm cho thật trọn vẹn." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể biết gì về sinh hoạt của Hội Thánh Lao-đi-xê? Phao-lô có lời khuyên nào cho đầy tớ Chúa tại đây? Lời khuyên này quan trọng ra sao? Những đặc điểm của Hội Thánh đầu tiên dạy cho Hội Thánh ngày nay những bài học nào?

Trong các câu vừa đọc, ta thấy Phao-lô nhắc đến Hội Thánh Lao-đi-xê. Lao-đi-xê là một thành phố gần thành phố Cô-lô-se. Có lẽ Hội Thánh này và Hội Thánh Hi-ê-ra-bô-li (#4:13) đều do E-pháp-ra-thành lập. Tuy nhiên, lúc đó E-pháp-ra ở lại La Mã với Phao-lô (#1:7; 4:12) A-chíp (con của Phi-lê-môn) thay thế E-pháp-ra lo cho cả hai Hội Thánh Lao-đi-xê và Cô-lô-se. Vì vậy mà Phao-lô khuyên: "Hãy cẩn thận về chức vụ mà người đã nhân danh Chúa nhận lãnh." (c. #17)

Câu #16, Phao-lô bảo các tín hữu tại Cô-lô-se khi đọc thư xong, phải chuyển thư đó đến cho Hội Thánh Lao-đi-xê cùng đọc, và cũng đọc thư ông gởi cho Hội Thánh Lao-đi-xê nữa. Tuy nhiên, trong Tân Ước chúng ta không thấy thư nào mang tên Lao-đi-xê. Theo các nhà giải nghĩa Kinh Thánh thì thư Lao-đi-xê chính là thư Ê-phê-sô, dựa vào hai lý do sau: (1) Thư Ê-phê-sô là một là thư luân lưu (Gửi chung cho một số Hội Thánh). (2) Lời mở đầu của thư Ê-phê-sô (#1:1), trong một vài bản sao trong nguyên văn không nhắc đến tên Ê-phê-sô. Do đó, "thư ở Lao-đi-xê gởi đến" chính là thư Ê-phê-sô.

Qua câu #15, 16, ta thấy các Hội Thánh trong thời đó thật gần gũi với nhau. Các tín hữu không họp lại ở nhà thờ nhưng tại nhà riêng (Hội Thánh Lao-đi-xê họp trong nhà Nim-pha, Hội Thánh Cô-lô-se họp trong nhà của Phi-lê-môn). Ước mong các Hội Thánh địa phương hiện nay cũng phát triển và duy trì tình thân đối với nhau, và tại những nơi không có nhà thờ, ta sẵn sàng mở rộng nhà để tiếp đón các tín hữu trong Hội Thánh đến nhóm họp. Hội Thánh là tập hợp của những người tin Chúa và yêu mến Chúa, vì thế vấn đề quan trọng không phải là cách tổ chức nhưng là tình thân giữa các tín hữu với nhau. Ta nên cố gắng làm sao để người trong Hội Thánh phát huy tình thương yêu, sống hòa hợp với nhau để cùng truyền bá đạo Chúa cho người chung quanh. Đừng để những khác biệt về tổ chức, giáo phái, địa điểm...chia rẽ Hội Thánh của Chúa.

Cuối cùng, sứ đồ Phao-lô nhắc các tín hữu: "Hãy nhớ về xiềng xích của tôi" nghĩa là ông muốn các tín hữu nhớ ông đang bị giam cầm và cầu nguyện cho ông. Điều này nhắc chúng ta nhớ cầu nguyện cho những người vì danh Chúa, đang bị giam cầm hoặc đang sống trong khó khăn về tinh thần cũng như vật chất. Hãy nhớ đến "những người mắc vòng xiềng xích như mình cùng phải xiềng xích với họ" (Hê-bơ-rơ 13:13 a).

Xin giúp con sống trong tinh thần yêu thương, hiệp nhất như các tín hữu trong Hội Thánh đầu tiên, xin nhắc con luôn nhớ cầu nguyện cho những người đang bị tù đày, bách hại vì danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net