Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Người Mù Dẫn Người Mù

Ô-sê 4:7-10

"Hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lời dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm, chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chỉ cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy. Khi Đấng làm đầu các kẻ chăn chiên hiện ra, anh em sẽ được mão triều thiên vinh hiển, chẳng hề tàn héo." (I Phi-e-rơ 5:2-4)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa tố cáo các nhà lãnh đạo tôn giáo về tội lỗi nào? Họ hưởng những nguồn lợi nào về tội lỗi của dân chúng? Chúa cảnh cáo họ điều gì? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở và cảnh cáo điều gì đối với chúng ta là tín hữu cũng như người chăn bầy của Chúa?

Đoạn Kinh Thánh hôm nay (Ô-sê 4:7-10) mô tả cảnh kẻ mù dẫn đường cho người mù (Ma-thi-ơ 15:14). Dân chúng đã lầm lạc, mà những nhà lãnh đạo tinh thần cũng không hơn gì.

Dân chúng không muốn nghe, hiểu luật pháp của Chúa để rồi sống một cuộc đời đầy tội lỗi. Họ tham gia các cuộc thờ phượng tà thần với thói tục đáng ghê tởm. Các thói tục đó gồm cả việc ăn ở với các kÿ nữ ở đền thờ để làm vui thần thánh!

Các nhà lãnh đạo tinh thần đã không làm gì để dạy dỗ dân chúng từ bỏ con đường tội lỗi. Trái lại, họ xem tội lỗi dân chúng như là một nguồn lợi. Vì dân càng phạm tội thì càng cần phải dâng tế lễ nhiều. Bởi đó các thầy tế lễ sẽ có việc làm, và được nhiều thù lao (các thầy tế lễ được ăn thịt con sinh tế dâng cho Chúa trong các lễ chuộc tội). Khi đạo đức suy đồi, lương tâm chai đá, tôn giáo trở thành một nghề làm ăn. Thật tai hại.

Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh chúng ta là tín hữu cũng như các chấp sự, mục sư. Chúng ta không thể thay thế đời sống trong sạch bằng bất cứ điều gì, kể cả nghi lễ hay công tác phục vụ giáo hội. Điều cần giải quyết trước hết là nếp sống của chúng ta. Khi cuộc đời ngay thẳng, trong sạch trước mặt Chúa, thì những nghi thức thờ phượng, những lời cầu nguyện, và các công tác phục vụ giáo hội và tha nhân mới có ý nghĩa. Mỗi chúng ta hãy đọc lời khuyên của Phi-e-rơ (I Phi-e-rơ 5:2-4) để biết tránh cảnh người mù dắt người mù.

Lạy Chúa, xin Ngài mở mắt con và dẫn con đi trong ánh sáng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net