Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khi Khoái Lạc Trở Thành Thần Tượng

Ô-sê 4:11-19

"Vì chưng anh em đã chuộc bằng giá cao rồi. Vậy hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." (I Cô-rinh-tô 6:20)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì dẫn dân chúng trong con đường lầm lạc (c. #11,12)? Sự ham mê lạc thú đưa dân chúng đến nghi thức thờ phượng tà thần như thế nào (c. #13,14)? So với xã hội thời Ô-sê, xã hội ngày nay có những khuynh hướng giống nhau nào? Làm sao để cá nhân chúng ta cũng như Hội Thánh ngày nay tránh được sự ô nhiễm của các khuynh hướng tội lỗi?

Hôm nay chúng ta đề cập chi tiết hơn đến việc tôn thờ các tà thần của người Do Thái.

Thay vì thờ phượng Thượng Đế là Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, dân chúng lại thờ phượng gỗ đá vô tri vô giác (c. #12). Thay vì tìm cầu thánh ý của Chúa, họ đi xin xâm, xổ quẻ để tìm biết việc tương lai. Việc thờ tà thần gắn liền với lòng ham mê các lạc thú. Vì lòng dâm dục, vì rượu chè, dân chúng đã mất hết sáng suốt để rồi thờ phượng sai trật. Mặt khác, các cuộc thờ phượng tà thần lại rất thu hút những người say mê lạc thú. Tại các đền thờ thần Ba-anh có các kÿ nữ tiếp đón các nam tín hữu. Trong nghi thức thờ thần Ba-anh có việc các nam tín hữu ăn nằm cùng các kÿ nữ của đền thờ làm cho thần cảm động mà ban mưa nắng điều hòa.

Chúa không chỉ lên án những thiếu nữ, những phụ nữ ham vui, tình nguyện đi làm kÿ nữ ở đền thờ. Ngài trách cả các ông đi mua vui nữa. Trong ánh sáng của lời Chúa, tình dục nói riêng hay các lạc thú nói chung tự nó không có gì xấu. Tình dục lạc thú trở thành xấu xa ghê tởm khi nó đặt sai chỗ. Tình dục ngoài hôn nhân, những lạc thú khiến người trở thành nô lệ cho chúng là những gì con cái Chúa phải lánh xa.

Xã hội Do Thái thời Ô-sê không khác gì thời đại chúng ta. Ngày nay, con người đã tôn lạc thú lên làm thần tượng, chủ trương tự do luyến ái, tự do dùng các loại ma túy. Hậu quả thật là tai hại. Gia đình đổ vỡ, bịnh phong tình lan tràn, thanh thiếu niên nghiện ngập. Nhiều người ở xã hội văn minh trở lại thờ phượng các thần linh ngoại giáo, xử dụng các phép thần bí (occult) và thờ cả Sa-tan. Là con cái Chúa, hãy sáng suốt nhận diện các trào lưu trong xã hội mình đang sống. Hãy canh chừng, đừng để lạc thú hay bất cứ điều gì đóng vai trò thần tượng trong cuộc đời mình. Hãy khôn ngoan thờ phượng đúng chân thần. Đó là con đường sống, con đường hạnh phúc.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin đầy dẫy trong con, cho con nhận ra ngay những "thần tượng" đã chiếm chỗ của Ngài trong con.

(c) 2024 svtk.net