Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Cạm Bẫy Nguy Hiểm

Ô-sê 5:1-2

"Hãy nghe điều này, hỡi các thầy tế lễ! Hãy chú ý, hỡi con dân Y-sơ-ra-ên! Hãy lắng nghe, hỡi hoàng tộc! Bản án này dành cho các ngươi; vì các ngươi là bẫy đặt ở Mích-ba là lưới giăng ra ở Tha-bô. Những kẻ phản loạn đã chém giết nhiều rồi, ta sẽ sửa phạt chúng nó hết thảy." (Diễn ý Ô-sê 5:1-2)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi chọn dân Y-sơ-ra-ên làm tuyển dân, mục đích của Đức Chúa Trời là gì? Tại sao họ không làm trọn vai trò vinh dự và quan trọng ấy? Là những người Chúa chọn các con cái Chúa và Hội Thánh ngày nay được giao cho vai trò nào đối với thế giới? Bằng cách nào chúng ta đánh mất vinh dự ấy?

Theo chương trình tốt đẹp của Chúa, tuyển dân của Ngài là nguồn phước cho muôn dân, muôn nước, các thầy tế lễ, các vua quan Do Thái là những người chăn dắt đoàn tuyển dân vinh hạnh ấy. Tiếc thay, những người được vinh dự to lớn ấy đã không làm trọn vai trò của mình. Thay vì làm nguồn phước, họ trở thành bẫy, thành lưới đem tai ương đến cho kẻ khác. Lý do nào đã khiến họ bỏ mất vai trò cao quý của mình? Những chương đầu của Ô-sê đã trả lời câu hỏi ấy: Họ không còn trung thành với Chúa Hằng Sống nữa. Họ bắt chước các dân tộc khác thờ những thần tượng hư không.

Việc sai lạc của một vài cá nhân, hay của những nhóm nhỏ còn ít tai hại. Ở đây cả nước, cả hệ thống giáo hội, cả các hàng giáo phẩm cũng sai lạc. Những trung tâm thờ phượng chính ở Mích-ba, ở Tha-bô trở thành trung tâm ngoại giáo. Thật tai hại! Những cá nhân lẻ tẻ, hay những nhóm riêng rẽ, có xướng lên điều gì sai trật chắc không mấy người để ý. Hoặc nếu có ai để ý họ cũng không dễ nghe theo. Đằng này cả giáo hội, cả hàng giáo phẩm, các trung tâm tôn giáo chính cũng đều dạy dỗ, cũng đều được thực hành "tà giáo", thì khó ai có thể phân biệt được chánh tà. "Dân Chúa" không còn là nguồn phước mà là cạm bẫy nguy hiểm.

Bài học ta học được qua đoạn Kinh Thánh hôm nay:

1. Là con dân Chúa, chúng ta hãy trung thành với Chúa, vâng lời Chúa để trở thành nguồn phước cho người khác. Nếu không, chúng ta sẽ là cạm bẫy (cớ vấp phạm) cho người khác.

2. Hãy nhờ Chúa cảnh giác để biết Chân Lý của Chúa. Giáo hội dù giàu có, đông đảo, phát triển v.v... cũng chưa chắc là phước hạnh. Trung thành với Chúa mới là yếu tố quan trọng trong đời sống theo Ngài.

Chúa ơi, Chúa biết con người bội nghịch trong con. Xin tha thứ cho con, biến đổi con và giúp con trung thành theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net