Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đường Về Còn Xa

Ô-sê 5:3-7

"Chúa Giê-hô-va phán rằng: "Thật vậy, ta không vui đâu về sự chết của kẻ phải chết, vậy các ngươi hãy xây lại, mà được sống!" (Ê-xê-chi-ên 18:32)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa lên án Y-sơ-ra-ên về tội lỗi nào? Điều gì ngăn cản họ quay về với Chúa? Tại sao họ tìm kiếm Chúa nhưng không gặp? Điều Chúa đòi hỏi nơi họ là gì? Làm sao để chúng ta có thể "tìm" và "gặp" Chúa?

Chúa yêu thương và nhân từ, sẵn sàng tha thứ tội lỗi khi ta ăn năn. Nhưng Ô-sê 5:6 nói con dân Chúa tìm Ngài nhưng chẳng thấy Ngài? Họ đem cả chiên, bò để dâng lên cho Chúa, mong tìm kiếm Ngài, nhưng Ngài đã lìa khỏi họ. Tại sao?

Lý do của thảm trạng trên không phải là Chúa hết yêu thương, hết nhân từ, nhưng vì con dân Chúa chưa thật tình. Chúa không đòi của lễ, Chúa cần tấm lòng chân thật thể hiện bằng nếp sống vâng lời. Chúa không cần chiên, bò. Chúa cần lòng trung thành và đời sống trong sạch.

Nhưng dân Y-sơ-ra-ên đem lòng say mê tà thần, để rồi sống dâm loạn (c. #3). Chưa muốn chấm dứt việc làm tội ác làm sao thành thật trở về cùng Chúa được! (c. #4). Dù có dâng chiên, dâng bò cho Chúa, việc làm ấy chỉ là hình thức giả tạo bên ngoài. Việc làm ấy có thể che mắt người ta, nhưng không thể che được mắt Chúa (c. #3). Kết quả của nếp sống giả tạo là những con cái ngoại tình (c. #7). "Con cái ngoại tình" chỉ về con lai chủng theo nghĩa đen. "Con cái ngoại tình" cũng chỉ về thế hệ hậu sinh không còn niềm tin chân chính vì đàn anh của họ không giữ được niềm tin vững mạnh để truyền lại cho họ.

Chúng ta sống trong thời đại ân sủng. Học nhiều về tình thương của Chúa. Chúa yêu thương thật, nhưng ta đừng quên Chúa vô cùng thánh thiện. Chúa thấy rõ tư tưởng và việc làm của ta. Chúa vẫn luôn kêu gọi ta đến cùng Ngài với tấm lòng thật sự ăn năn, thể hiện bằng quyết tâm từ bỏ tội lỗi. Ta không có sức mạnh để chiến thắng tội lỗi, nhưng với lòng ăn năn thật, Chúa giúp ta chiến thắng. Đường trở về với Chúa xa vời vợi đối với những người lấy "của lễ" lót đường. Nhưng đường về với Chúa thật gần đối với những người thành thật ăn năn.

Lạy Chúa, xin giúp con sống thành thật với chính con và với Chúa để con được gần Chúa luôn.

(c) 2024 svtk.net