Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sự Bày Tỏ Về Đức Chúa Trời

Rô-ma 1:18-23

"Điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Đức Chúa Trời đã bày tỏ sự hiện hữu và bản tính của Ngài cho nhân loại? Tại sao dầu biết Đức Chúa Trời nhưng thay vì tôn thờ Ngài con người lại thờ vật thọ tạo? Bằng cách nào bạn đem một người trở lại thờ phượng Đức Chúa Trời?

Đức thánh khiết của Chúa thể hiện qua sự phẫn nộ của Ngài đối với những người sống đời vô đạo và bất công. Các câu vừa đọc giải thích thêm về tính cố ý phạm tội của loài người: biết chân lý nhưng không sống theo chân lý!

Câu người ta thường nói để bào chữa khi bị bắt gặp quả tang phạm tội là: "Tôi làm vậy vì tôi không biết." Người chạy xe quá tốc độ ấn định nói: tôi không biết chỗ này không được chạy xe mau như vậy. Người gian dối trong vấn đề tiền bạc, giấy tờ, cũng nói: tôi đâu biết ở đây có những luật lệ như vậy. Tương tự như thế, người vô đạo nói tôi không thờ Chúa vì tôi không biết Chúa. Nhưng có thật là con người không biết Chúa không? Phao-lô viết: "Điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã trình bày ra cho họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi" (c. #19).

Thật ra con người không có lý do gì để bào chữa cả. Con người phạm tội không phải vì không biết nhưng vì KHÔNG LÀM THEO NHỮNG ĐIỀU MÌNH BIẾT. Phao-lô cho thấy mọi người đều biết Chúa qua các công trình sáng tạo của Ngài trong thiên nhiên ("sờ sờ như mắt xem thấy khi người ta xem xét công việc của Ngài", c. #20). Không ai có thể chối cãi rằng tôi không biết Chúa bao giờ, vì nếu quan sát những công trình sáng tạo chung quanh ta mỗi ngày, ai cũng phải công nhận rằng Thiên Chúa có thật. Thiên Chúa là Đấng vô hình ("sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được"), nhưng bản chất vô hình của Chúa đã được thể hiện trong công trình sáng tạo, nên dù không thấy Chúa, ta vẫn biết Ngài hiện hữu. Tuy không nhìn thấy người viết những dòng chữ này, nhưng quý vị biết phải có người viết, người xếp chữ, người in ra thành sách và người gửi đi, quý vị mới có quyển sách này trong tay. Ta không nhìn thấy Thiên Chúa nhưng nhìn những cái đẹp đẽ hùng vĩ trong thiên nhiên, ta biết chắc chắn là có Đấng Tạo Hóa và không ai có thể phủ nhận sự hiện hữu của Ngài. "Quyền phép đời đời" và "bổn tính Ngài" (thần tính của Chúa) là hai điều ta không thể thấy nhưng biết là có thật vì những điều đó được thể hiện trong thiên nhiên. Trước một bức tranh đẹp hay một kiến trúc tân kỳ, không ai không thán phục tài năng của họa sĩ hay kiến trúc sư đã tạo nên tác phẩm đó. Giống vậy, trước thiên nhiên vĩ đại, đẹp đẽ, con người không thể phủ nhận sự hiện hữu và quyền năng của Thiên Chúa.

Những người biết chân lý mà không làm theo sẽ bị Chúa trừng phạt. Họ không thể chạy chối vào đâu, vì được chiêm ngưỡng công việc của Chúa mỗi ngày mà vẫn cố ý khước từ Chúa. Riêng chúng ta thì sao? Là người tin Chúa, chúng ta biết Chúa thật sự hiện hữu, vì đã kinh nghiệm những ơn lành đặc biệt trong đời sống. Ước mong những kinh nghiệm đó nhắc nhở ta tiếp tục đặt trọn lòng tin nơi Chúa vì biết Chúa có thật và Ngài luôn luôn ở bên cạnh. Đừng bao giờ để ma quỷ gieo nghi ngờ trong lòng ta rằng Chúa không thật sự hiện hữu.

Cám ơn Chúa đã trình bày chính Ngài rõ ràng cho con nhìn thấy. Xin đừng để con cố ý phủ nhận sự hiện hữu của Chúa, nhưng xin giúp con luôn thấy rõ Ngài trong cuộc sống, để con nương cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net