Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Làm Sáng Danh Chúa

Rô-ma 1:18-23

"Họ dẫu biết Đức Chúa Trời mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài; song cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm." (c. #21)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu #21, 22 Phao-lô mô tả tình trạng nào của loài người? Điều gì thúc đẩy hay lôi kéo và giữ loài người trong tình trạng đó? Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm sáng danh và tạ ơn Ngài (c. #21), bằng cách nào chúng ta làm những điều này?

Tuy Thiên Chúa là Đấng vô hình, nhưng nhìn công trình sáng tạo của Ngài, chúng ta biết Ngài có thật. Mọi người trên trần gian này đều biết là Thiên Chúa có thật, dù vậy không phải mọi người đều tôn thờ Ngài, có nhiều người đã thờ hình tượng thay vì tôn thờ và biết ơn Chúa. Câu #21 và 22, Phao-lô mô tả đặc tính của những người đó như sau:

- Lầm lạc trong ý tưởng hư không.

- Lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm:

- Tự xưng mình là khôn ngoan nhưng trở nên điên dại.

"Lầm lạc trong ý tưởng hư không" nghĩa là "suy tư trong vòng lẩn quẩn" (TKHĐ). Nhiều người tìm cách lý luận để phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa, khi lý luận như vậy, họ mắc vào vòng lầm lạc lẩn quẩn. Câu "lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm" nói lên tình trạng của người đã lầm lạc lại càng lầm lạc thêm, giống như người quay mặt khỏi ánh sáng nên ngày càng đi sâu vào bóng tối. Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "Tâm hồn bị sa lầy trong bóng tối." Đúng vậy, khi cố ý khước từ Thiên Chúa để sống theo ý riêng, con người lún sâu trong vũng lầy tội lỗi và không còn biết là mình sai nữa. Câu "Tự xưng mình là khôn ngoan nhưng trở nên điên dại" nói lên thực trạng của người trí óc đã mù quáng, mê muội. Họ tự hào với những triết thuyết của mình, cho đó là chân lý. Đối với Chúa, bất cứ ai phủ nhận Ngài đều bị kể là ngu dại (Thi-thiên 14:1).

Sự ngu dại của loài người thể hiện rõ ràng nhất trong việc thờ lạy hình tượng. Ai cũng biết hình tượng "có miệng mà không nói, có mắt mà chẳng thấy, có tai mà không nghe..." (Thi-thiên 115:5-7), tuy vậy, bao người đang thờ lạy hình tượng mà vẫn nghĩ như thế là đúng. Thánh Kinh bảo con người "sai và ngu dại" vì đã "đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát" để "lấy hình tượng của loài người hay hư nát, hoặc của điểu thú, côn trùng" (c. #23). Con người do Thiên Chúa tạo dựng nên phải tôn thờ Ngài, nhưng con người không thờ Chúa mà lại đi thờ những hình tượng do tay mình làm ra. Con người đã bỏ Thiên Chúa vinh quang để thờ lạy những hình tượng vô tri giác, thật là một việc làm dại dột.

Tuy phần Thánh Kinh đọc hôm nay dành cho những người phủ nhận Chúa, nhưng cũng nhắc ta: dù biết Chúa và đã tin Ngài, nhưng nếu chúng ta không sống theo Lời Chúa, không biết ơn Ngài, ta sẽ dễ bị lý luận của người đời làm lung lạc đức tin và lôi cuốn ta theo họ, bỏ những điều có giá trị vĩnh cửu để chạy theo những điều chỉ có giá trị tạm thời. Có lẽ chúng ta không quỳ lạy trước những hình tượng vô tri giác, tuy nhiên, BẤT CỨ ĐIỀU GÌ Ở ĐỜI NÀY CHIẾM Đ"A V" ƯU TIÊN TRONG ĐỜI SỐNG, đó chính là thần tượng đang chiếm chỗ của Chúa trong lòng ta.

Cám ơn Chúa đã cho con được biết Ngài. Xin đừng để con sống như những người vô ơn, không biết Ngài; nhưng xin giúp con làm rạng danh Chúa và chỉ tôn thờ một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net