Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

"Họ đã đổi lẽ thật Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, kính thờ và hầu việc loài chịu dựng nên thế cho Đấng dựng nên." (c. #25 a)

Rô-ma 1:24-27

Câu hỏi suy ngẫm: Những chữ "phó" trong phân đoạn này cho thấy Đức Chúa Trời đã tỏ thái độ nào đối với tội lỗi con người? Theo Phao-lô, Đức Chúa Trời đã "phó" họ cho những gì? Những hình thức tội lỗi nào được nói đến ở đây? Nhìn vào xã hội ngày nay, những sự thật Phao-lô nói cách đây 2000 năm có gì thay đổi? Là người đã được cứu, chúng ta phải làm gì trong thế giới sa đọa này?

Phần Thánh Kinh đọc trong ba ngày vừa qua mô tả tình trạng tội lỗi của loài người. Con người biết Chúa nhưng đã phủ nhận Ngài để sống theo đường lối riêng nên Thiên Chúa đã nổi giận và trừng phạt họ bằng những điều mô tả trong các câu chúng ta đọc hôm nay. Ba lần sứ đồ Phao-lô viết: "Đức Chúa Trời đã phó họ..." (c. #24,26,28). "Phó" nghĩa là để mặc, cho tự do muốn làm gì thì làm. Đây là một hình phạt thật kinh khiếp, vì khi ta làm điều sai, nếu có người cảnh cáo, chúng ta mới biết mà sửa đổi. Nếu người khác cứ để mặc, chúng ta sẽ tiếp tục đi trong sai lầm và ngày càng lún sâu vào tội lỗi. Vì loài người đã chọn con đường riêng, theo ý mình chứ không theo ý Chúa, nên Ngài để mặc cho họ sống trong tội lỗi. Ba hình thức tội lỗi của con người mà Thượng Đế đã để mặc, không sửa trị là: (1) Sự ô uế theo lòng ham muốn. (2) Sự tình dục xấu hổ. (3) Lòng hư xấu đặng phạm những sự chẳng xứng đáng.

1. Sự ô uế theo lòng ham muốn, c. #24,25. "Ô uế" nghĩa là bất khiết, chữ dùng chỉ tội liên quan đến tính dục. "Lòng ham muốn" là nói đến dục vọng trong con người. Câu "Đức Chúa Trời phó họ sa vào sự ô uế theo lòng ham muốn mình" có nghĩa: vì con người khước từ Thượng Đế, không kính sợ Ngài và phạm những tội kinh tởm về tính dục, nên Chúa để mặc cho họ tiếp tục sống theo ham muốn hèn hạ, xấu xa của thân xác. Khi sống như thế, con người "tự làm nhục thân thể mình", nghĩa là đem thân thể phạm những tội bất khiết và không sử dụng khả năng tính dục Chúa ban cho đúng chỗ. Chúa bỏ mặc người như thế vì họ tự chọn con đường tội lỗi, đổi chân lý lấy điều giả dối, "thờ phượng tạo vật thay cho Tạo Hóa" (TKHĐ).

2. Sự tình dục xấu hổ, c. #26,27. Những chi tiết mô tả trong hai câu này cho thấy "tình dục xấu hổ" chính là tính dục đồng giới (homosexual), một tội mà Chúa ghê tởm. Khi thấy tội này lan tràn khắp nơi, chúng ta biết rằng vì con người quá tội lỗi, Chúa đã để mặc họ sống trong con đường tội lỗi họ đã chọn.

Trong bài ngày mai, ta sẽ phân tích hình thức tội lỗi thứ ba trong phần Thánh Kinh này. Tuy nhiên, qua điều giải thích hôm nay, ta thấy, nếu phạm tội mà không chịu ăn năn sẽ đến lúc ta bị Chúa bỏ mặc, để cho tự do phạm tội. Đây là tình trạng vô cùng bi thảm, lúc đó ta phạm tội mà không còn thấy xấu hổ, vì tiếng nói của Chúa Thánh Linh và của lương tâm không còn, ta sẽ tiếp tục đắm mình trong những tội lỗi ghê gớm hơn. Cần cầu nguyện mỗi ngày, xin Chúa giúp để ta không bao giờ rơi vào tình trạng đó, xin Chúa dùng những tội lỗi kinh khiếp trong xã hội hiện tại làm tiếng chuông thức tỉnh ta nhớ đến hình phạt Chúa dành cho những người tội lỗi mà không chịu ăn năn. Chúng ta cũng cần giữ mình và nhờ sức của Chúa để sống một đời sống thánh khiết, tránh xa những tội lỗi kể trên.

Cám ơn Chúa đã nhắc con về những tội lỗi kinh khiếp mà Chúa ghê tởm. Xin giúp con nhạy cảm với tiếng phán của Chúa Thánh Linh và giúp con ăn năn tội mỗi khi lầm lỡ, để con không bị Chúa từ bỏ.

(c) 2024 svtk.net