Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sư Tử Của Chi Phái Giu-đa

Khải-huyền 5:1-5

"Chớ khóc, kìa, sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít, đã thắng... (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu được xưng là sư tử của chi phái Giu-đa? Khi nào Chúa Giê-xu sẽ là "Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa? Khi một người xưng Chúa Giê-xu là Chúa, là Vua của đời sống mình, điều đó có nghĩa là gì? Ngài đã là Vua ngự trị trong lòng và đời sống bạn chưa?

Thánh Kinh dùng nhiều hình bóng chỉ về Chúa Giê-xu, nhưng có hai hình bóng được nói đến nhiều lần và dường như tương phản nhau là chiên con và sư tử. Trong bài này chúng ta học về sư tử và bài sau sẽ nói về chiên con.

Xứ Palestine có nhiều sư tử nhứt là vùng rừng rậm dọc theo thung lũng sông Giô-đanh (Giê-rê-mi 49:19) nhưng con cuối cùng bị giết trong thung lũng Mê-ghi-đô vào thời kỳ sau thập tự quân hay là vào cuối thế kỷ thứ 12, nên sau đó trong xứ không còn sư tử nữa. Cựu Ước nói đến sư tử 135 lần (Các Quan Xét 14:5; Gióp 4:10; I Sa-mu-ên 17:34; I Các Vua 13:24; 2Ki 17:25; Châm-ngôn 30:30; Ê-xê-chi-ên 1:10; Đa-ni-ên 6:16-23; Ê-sai 15:9; 30:6; Thi-thiên 91:13; Giê-rê-mi 5:6), dùng 7 từ để chỉ về sư tử cách chung, 6 từ chỉ về điệu bộ và động tác khi rình bắt mồi, và 4 từ chỉ về tiếng rống hay là gầm thét của nó. Sư tử có sức mạnh, can đảm và oai vệ nên được gọi là chúa sơn lâm, vua của cả loài vật; do những đặc tính ấy nó được làm biểu tượng chỉ về Chúa Giê-xu là Vua trên muôn vua (Khải-huyền 19:16). Nhưng nó cũng là biểu tượng chỉ về ma quỉ qua sự lanh lẹ rình bắt mồi và cắn xé ăn nuốt của nó (I Phi-e-rơ 5:8). Ngoài hai câu trên trong Tân Ước chúng ta còn tìm thấy những câu khác nói về sư tử như (II Ti-mô-thê 4:17; Hê-bơ-rơ 11:33; Khải-huyền 4:7; 5:5; 9:8, 17; 10:3;13:2).

Khi dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập, đi vào đồng vắng Si-nai thì họ được tổ chức thành đội ngũ, chia ra mỗi 3 chi tộc đi ra dưới bóng một ngọn cờ. Theo Dân-số Ký 10:11-28 thì ngọn cờ của Giu-đa đi trước, kế đến là ngọn cờ của Ru-bên, tiếp theo là ngọn cờ của Ép-ra-im; sau cùng là ngọn cờ của Đan. Tương truyền sử xưa của nước Giu-đa thì trên ngọn cờ của Giu-đa có hình sư tử, cờ Ru-bên có hình đầu người, cờ Ép-ra-im có hình con bò, và trên cờ Đan có hình chim phụng hoàng. Ê-xê-chi-ên và Giăng đều có dị tượng về bốn sinh vật này (Ê-xê-chi-ên 1:4-14; Khải-huyền 4:1-8). Nhiều nhà giải kinh cho rằng phải có ít nhất bốn sinh vật này cũng như bốn sách Phúc Âm mới có thể làm biểu tượng và mô tả tạm đầy đủ về Chúa Giê-xu trong phẩm vị và chức vụ của Ngài là Con Trời (Phúc Âm Giăng, chim phượng hoàng), là Con Người (Phúc Âm Lu-ca, đầu người), là đầy tớ phục vụ (Phúc Âm Mác, con bò) và là Vua (Phúc Âm Ma-thi-ơ, sư tử). Trên ngọn cờ của chi tộc Giu-đa có hình sư tử, và Chúa Giê-xu theo phần xác cũng sinh ra từ chi tộc Giu-đa nên Ngài xưng là sư tử của Giu-đa vậy.

Chúa Giê-xu không chỉ là vua của dân Do Thái mà cũng là Vua của muôn vua, của cả vũ trụ và loài người. Các nhà tiên tri đã loan báo từ ngàn xưa trong Cựu Ước (Ê-sai 32:1; Xa-cha-ri9:9...) Chúa Giê-xu cũng đã tự xưng Ngài là Vua (Giăng 19:33-40). Ngài đã đến lần 1 như một con người, một đầy tớ phục vụ, nhưng Ngài sẽ trở lại làm Vua trên muôn vua, cai trị muôn vật mọi loài. Ngài đã là Vua của bạn chưa? Nếu chưa hãy cúi đầu cầu nguyện:

Lạy Chúa, xin ngự vào lòng con và lên ngôi làm Vua cai trị suốt cả đời con. Con tôn thờ Ngài và cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net