Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chiên Con Trông Như Đã Bị Giết

Khải-huyền 5:6-7

"Tôi lại thấy chính giữa ngôi và bốn con sinh vật, cùng chính giữa các trưởng lão có một Chiên Con ở đó trông như đã bị giết..." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Chiên con trong Cựu Ước làm hình bóng thế nào về Chúa Cứu Thế Giê-xu? Tại sao Chúa Giê-xu được gọi là chiên con của Đức Chúa Trời? Chiên con ở trước ngôi "trông như đã bị giết" có nghĩa gì? Hình ảnh Chúa Giê-xu là Chiên Con bị giết có ý nghĩa thế nào đối với đời sống bạn?

Con chiên thật hiền lành và dễ thương, con chiên con lại càng hiền lành và dễ thương hơn nữa. Trong thời Cựu Ước, con chiên được dùng nhiều nhất làm của lễ dâng lên Đức Chúa Trời để chuộc tội. Sự đổ huyết và chết thiêu trên bàn thờ của con chiên là sự chết thay cho tội nhân; tội nhân đáng chết về tội mình nhờ sự chết thay của con chiên mà được sống. Thật lấy làm rõ ràng và dễ hiểu khi dùng con chiên con làm hình bóng về Chúa Giê-xu là Đấng hiền lành vô tội đã hi sinh chịu chết thay đền tội cho tội nhân để người được sống.

Con thú đầu tiên bị giết để lấy da kết thành áo dài mặc cho vợ chồng A-đam sau khi phạm tội có lẽ là con chiên (Sáng-thế Ký 3:21). Con chiên đầu lòng trong bầy của A-bên đã được dâng trên bàn thờ làm của lễ được Đức Chúa Trời nhậm và xưng công bình cho ông (Sáng-thế Ký 4:4; Hê-bơ-rơ 11:4) vì nói lên niềm tin của ông. Con chiên được sắm sẵn làm của lễ trên bàn thờ dâng lên Đức Chúa Trời thay cho Y-sác (Sáng-thế Ký 22:13-14) nói rõ hơn sự dự bị của Đức Chúa Trời về một Đấng chết thay cho loài người tội lỗi. Nhưng hình bóng rõ hơn hết là chiên con lễ Vượt Qua của dân Y-sơ-ra-ên (Sáng-thế Ký 12:1-11; I Cô-rinh-tô 5:7). Không có tiên tri nào mô tả rõ ràng như Ê-sai về sự chết thay cách đau đớn của Đấng Cứu Chuộc như con chiên con câm bị dắt đến hàng làm thịt (Ê-sai 53:4-11; I Phi-e-rơ 1:19-20). Giăng Báp-tít đã xác nhận và giới thiệu Chúa Giê-xu: "Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi thế gian đi" (Giăng 1:29). Thật, "Chiên Con đã chịu giết đáng được quyền phép, giàu có, khôn ngoan, năng lực, tôn quí, vinh hiển và ngợi khen" (Khải-huyền 5:12).

Trong khải tượng này, Giăng thấy "chính giữa ngôi và bốn sinh vật, cùng chính giữa các trưởng lão, có một chiên con ở đó như đã bị giết..."(c. #6). Có lẽ nên thêm một lời nữa như Thánh Kinh Hiện Đại để rõ hơn là "trông như đã bị giết" (as if it had been slain). Dường như trên mình Chiên Con mà Giăng thấy trong dị tượng có dấu vết nào đó tỏ ra là đã bị giết chết, như vết lủng bên hông hay là vết thương nơi chân chẳng hạn. Dầu Chiên Con có bảy sừng hình bóng chỉ về năng lực đầy đủ trọn vẹn, bảy mắt hình bóng chỉ về sự khôn ngoan hoàn toàn tuyệt đối, nhưng Ngài vẫn còn mang trong mình những vết tích về sự chết của Ngài vì loài người mà Ngài đã tạo dựng. Đó là dấu hiệu để nhìn biết Ngài, "cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy, và hết thảy các chi họ trong thế gian sẽ than khóc vì cớ Ngài." (#1:7), hay là cớ chối bỏ Ngài và đóng đinh Ngài. Bạn nhận biết Chiên Con đã chịu chết vì bạn chưa?

Có chuyện thuật ở phía mặt trước một nhà thờ ở Đức quốc, có một bức tường con chiên bằng đá do một người thợ dựng lên để kỷ niệm con chiên đang ăn cỏ tại đó. Trong khi anh ta đang lợp mái nhà thờ rất cao, không may bị trợt chơn té xuống đè ngay trên mình con chiên ấy. Mọi người tưởng anh đã bị dập nát xương và chết liền tại chỗ, nhưng đến nơi thì thấy anh được an toàn, nhưng con chiên kia bị thương nặng và chết.

Lạy Chúa Giê-xu là Chiên Con của Đức Chúa Trời đã đến thế gian đặng chịu chết thay đền tội cho con. Con cảm tạ ơn Ngài vì nhờ Ngài mà con được sống. Xin cho con mỗi ngày được thấy hình ảnh này và được cảm thúc rao ra tình thương yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net