Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ngài Xứng Đáng

Khải-huyền 5:9-10

"Chúng hát một bài ca mới rằng: Ngài xứng đáng lấy quyển sách mà mở những ấn ra..." (c. #9 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giăng khóc? Quyển sách trong tay Đấng ngự trên ngôi viết cả trong lẫn ngoài và có đóng bảy cái ấn chép về gì? Tại sao chỉ có Chiên Con mới xứng đáng mở quyển sách ấy ra? Bạn có vui mừng vì Chúa chúng ta xứng đáng như thế không?

Trong dị tượng, Giăng thấy trong tay hữu Đấng ngồi trên ngôi một quyển sách viết cả trong lẫn ngoài, có đóng bảy cái ấn. Ông cũng thấy một vị thiên sứ mạnh mẽ cất tiếng lớn kêu rằng: "Ai xứng đáng mở quyển sách này?" Vì trên trời dưới đất, bên dưới đất, không có ai có thể mở sách ấy hoặc nhìn xem nó, nên Giăng khóc dầm dề. Một trong các trưởng lão nói với Giăng rằng: "Chớ khóc, kìa, sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của Đa-vít, đã thắng thì có thể mở quyển sách ấy và tháo bảy cái ấn ấy vì Ngài đã thắng." Dầu ở đây không nói Ngài thắng hơn ai và thắng những gì nhưng nhờ đọc những chỗ khác trong Thánh Kinh, chúng ta biết Ngài đã "bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết là ma quỉ." Nhờ đó "Ngài giải thoát mọi người vì sợ sự chết bị cầm trong vòng tôi mọi trọn đời." (Hê-bơ-rơ 2:14-15). "Sự chết đã bị nuốt mất trong sự thắng" (I Cô-rinh-tô 15:54) là thế. Ngài đã tuyên bố. Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ" (Khải-huyền 1:17-18)

Trong bài ca mới của các trưởng lão có lời ca rằng: Ngài xứng đáng lấy quyển sách ấy và mở ra vì Ngài đã chịu giết, lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước, và Ngài đã làm cho những người ấy trở nên nước và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta; những người ấy sẽ trị vì trên mặt đất" (c. #9-10). Như thế Ngài xứng đáng vì Ngài đã thắng, đã chịu giết để chuộc mọi người và đã làm cho họ nên một nước thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta, đáng được vinh hiển và quyền năng đời đời vô cùng! A-men. Trên trời dưới đất, bên dưới đất không ai làm được như Ngài nên Ngài xứng đáng hơn tất cả. Ha-lê-lu-gia, ngợi khen Ngài!

Ngài xứng đáng để làm gì? Để mở quyển sách trong tay Đấng ngồi trên ngôi, có viết cả trong lẫn ngoài và có đóng bảy cái ấn. Quyển sách gì thế mà không ai có quyền lấy mở ra? Khải Thị chương 6-8 cho thấy quyển sách ấy ghi chép 7 tai nạn sẽ đổ trên loài người trong thời kỳ đại nạn. Theo các nhà giải Kinh mà ta có thể chấp nhận và tin được là Khải Thị từ chương 4 đến chương 19 nói về thời kỳ đại nạn trên đất, là lúc Hội Thánh của Chúa đã được cất lên rồi. Chỉ một mình Chúa Giê-xu có quyền cứu chuộc (Công-vụ các Sứ-đồ 4:12; I Ti-mô-thê 2:5-6) và có quyền hình phạt (Công-vụ các Sứ-đồ 10:42; 17:31), ngoài Ngài không ai có quyền ấy. Và Ngài chỉ đổ sự hình phạt xuống trên đất này sau khi đã cất Hội Thánh Ngài lên trời rồi. Ta phải luôn luôn ở trong tư thế sẵn sàng để đón Chúa tái lâm cách thình lình để cất Hội Thánh Ngài lên. Khốn thay cho những ai bị để lại vì phải hứng chịu những tai nạn cuối cùng nầy.

Lạy Chúa, con ngợi khen và cảm tạ ơn Ngài vì Ngài đã thắng để cứu chuộc con và làm cho con nên thầy tế lễ trong nước Ngài. Xin giúp con thi hành cách hiệu quả chức năng cao quý nầy.

(c) 2024 svtk.net