Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Muôn Vật Tôn Thờ Chúa

Khải-huyền 5:11-14

"... mọi vật dựng nên trên trời, dưới đất, bên dưới đất, trên biển, cùng mọi vật ở đó đều nói rằng: "Chúc cho Đấng ngồi trên ngôi cùng Chiên Con..."(c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Khải Thị chương 4 và 5 có chép những bài ca nào? Do ai hát? Những bài ca tôn ngợi Chúa có tác động thế nào trong sự thờ phượng và trong lòng những người hát và người nghe? Bạn có thích hát ca ngợi Chúa không? Tại sao?

Khải Thị chương 4 và 5 có tất cả 5 bài ca (#4:8,11; 5:9,12,13). Những bài nầy được ca hát do các sinh linh (living beings), các thiên sứ (angels), các thánh (Sáng-thế Ký ints) trên trời, cùng mọi tạo vật trên trời dưới đất, bên dưới đất và trong biển. Sự tôn vinh Chúa là phổ thông và quan trọng (Ê-phê-sô 5:19), bạn có mặt trong ca đoàn các thánh không? Hội Thánh nên tạo điều kiện cho mọi tín hữu dự phần tôn vinh Chúa mỗi khi họp lại. Mỗi tín hữu nên có quyển Kinh Thánh, Thánh Ca để trong giờ hiệp nguyện gia đình, mỗi người đều hát, đều đọc, và khi đi nhà thờ đem theo Thánh Ca để hát, đem Kinh Thánh để đọc.

Bài ca trong chương 5:9 gọi là bài ca mới (#14:3) vì bài ca nầy khác với những bài thường hát để ca tụng Thiên Chúa Ba Ngôi; bài nầy đề cập đến sự cứu chuộc loài người do huyết Chiên Con đã đổ ra, và chưa từng hát cho đến khi Chiên Con đã chịu giết, lấy huyết mình chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước. Bài ca mới này do các trưởng lão hình bóng chỉ về Hội Thánh là những người được chuộc bằng huyết Chiên Con. Chúa đã đặt một bài ca mới trong môi miệng những kẻ được chuộc bởi huyết Ngài (Thi-thiên 40:3; 33:3). Bài ca này sẽ là bài ca mới luôn luôn, trải qua các thời đại cho những người được chuộc bởi huyết Chiên Con. Chúa có đặt bài ca mới này trên môi miệng của Bạn chưa?

Những bài ca khác có lời ca tụng sự thánh khiết, toàn năng, vĩnh cửu uy quyền, giàu có, khôn ngoan, sức mạnh, vinh dự, vinh quang của Ba Ngôi Thiên Chúa. Khi hát ta nên nghĩ đến lời hát, và hát rõ lời. Cũng nên tập hát cho đúng giọng, đúng nhịp, đó là ý của Phao-lô khi ông nói rằng: "Tôi sẽ hát theo tâm thần, nhưng cũng hát bằng trí khôn" (I Cô-rinh-tô 14:15 b) hay là "bằng cả tâm linh lẫn trí óc"(TKHĐ). (Xin mở một dấu ngoặc để nhắc nhở chung khá thận trọng về ý nghĩa của sự vỗ tay tán thưởng sau khi nghe trình bày một ca khúc, vì chỉ Đức Chúa Trời, Đấng ngự trên ngôi và chiên con đáng được vinh hiển đời đời mà thôi 4:11;5:12,13); Ngài không nhường sự vinh hiển Ngài cho một Đấng nào khác (Ê-sai 42:8; 48:11).

Khi hát thánh ca tôn vinh Chúa chúng ta phải có thái độ nào? Các trưởng lão đã xấp mình xuống và quăng mão triều thiên mình trước ngôi (#4:10; 5:8,14). Nếu không xấp mình xuống, ít nhất cũng đứng lên để bày tỏ thái độ kỉnh kiềng trước ngôi Thiên Chúa oai nghiêm. Trong một bài trước có nói về sự thờ cúng thần linh trong phong tục Việt Nam, ông hương bái khi đọc văn tế thì quì xuống rất cung kính, cũng như ngày xưa các quan chức đều quì lạy mỗi khi tiếp nhận và tuyên đọc bất cứ chiếu chỉ nào từ vua gửi đến. Dân Do Thái ngày xưa cũng có thái độ rất kỉnh kiềng mỗi khi hát xướng hay nghe tuyên đọc Lời Chúa (Nê-hê-mi 8:1-8). Chúng ta cũng nên có thái độ cung kính như thế. Xin hãy hát bài đoản ca này:

"Chúc cho Đấng ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quí, vinh hiển và quyền phép cho đến đời đời, cho đến đời đời, A-men, A-men, A-men! (TCHTTLVN#26).

(c) 2024 svtk.net