Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Vui Mừng Trong Thử Thách

Gia-cơ 1:2-11

"Vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra sự nhịn nhục." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào người tín hữu xem thử thách là điều vui mừng? Thế nào là nhịn nhục? Sự nhịn nhục đưa đến kết quả nào? Bạn có thái độ nào khi gặp thử thách? Bí quyết nào giúp chúng ta vui mừng trong thử thách?

Gia-cơ chẳng bao giờ gợi ý cho các độc giả rằng Cơ Đốc giáo sẽ là con đường dễ đi. Ông cảnh cáo rằng họ sẽ lâm vào thử thách trăm bề. Thử thách đây không chỉ là sự khó khăn thử thách theo nghĩa thông thường. Nó là một sự thử nghiệm có dụng ý nhằm đến một cứu cánh, và cứu cánh đó là một đời sống mạnh mẽ và tinh ròng hơn sau khi đã trải qua sự thử nghiệm. Mọi thứ thử nghiệm sẽ phải đến với ta, phải có trắc nghiệm bằng những đau buồn, thất vọng, lung lạc đức tin ta, sẽ có sự quyến rũ, dụ dỗ khiến ta tẻ tách đường chánh. Cơ Đốc nhân phải gặp những thử nghiệm bằng nguy hiểm, hi sinh, bị chê bai. Nhưng chúng vốn không được đưa đến để khiến ta sa ngã, thất bại nhưng để ta có thể cất cánh bay cao. Chúng vốn không được đưa đến để đánh bại ta mà để ta đánh bại chúng. Chúng không được đưa đến để khiến ta suy yếu đi, nhưng nhằm khiến ta mạnh mẽ hơn. Do đó, ta không nên phiền trách chúng, nhưng phải vui mừng khi thấy chúng đến. Cơ Đốc nhân cũng giống như một lực sĩ, gánh nặng ngày càng tăng mà huấn luyện viên đặt lên vai lực sĩ, phần luyện tập cứ diễn tiến ngày càng gian khổ hơn thì người lực sĩ phải càng vui mừng thêm, vì người ấy biết mình sẽ ngày càng thích hợp hơn với những cố gắng kiên trì sẽ dẫn đến chiến thắng.

Gia-cơ mô tả diễn biến của sự thử nghiệm đó bằng chữ dokimion. Chữ được dùng chỉ về những tiền đúc bằng kim loại đúng tuổi, vì tiền phải là tiền thật, không bị pha trộn. Mục đích của việc thử nghiệm là luyện lọc ta khỏi mọi điều bất khiết. Nếu chúng ta đương đầu đúng cách với sự thử thách, nó sẽ giúp nẩy sinh tính kiên trì không chi lay chuyển nổi (nhịn nhụ c). Kết quả của sự thử thách được chịu đựng đúng cách là sức lực để lại có thể chịu đựng được nhiều hơn và chiến thắng những trận đánh khó khăn gian khổ hơn. Cuối cùng sự kiên trì không gì lay chuyển nổi đó tạo được cho người ta ba điều.

1. Người ấy nên trọn vẹn. Khi đối phó đúng cách với thử thách bằng sự kiên trì chịu đựng, ta thích hợp với công tác được sai phái thực hiện trong trần gian. Cách thế ta đối phó với mọi thử nghiệm trong đời sống khiến ta thích hợp hay không thích hợp với công tác mà Thượng Đế muốn ta thực hiện.

2. Người ấy trở thành đầy đủ (trọn lành). Sự kiên trì không gì lay chuyển đó lần lần cất đi những nhược điểm, những bất toàn khỏi tính tình của ta. Hằng ngày nó giúp ta thắng hơn các tội lỗi cũ, bỏ các tì vết cũ để thêm lên các đức tính mới, cuối cùng, người ấy hoàn toàn thích hợp cho việc phục vụ Thượng Đế, đồng bào, đồng loại.

3. Người ấy chẳng thiếu thốn gì cả. Nếu đối phó đúng cách với sự thử thách, hằng ngày ta phát triển được sự kiên trì không gì lay chuyển nổi đó, thì ta sẽ sống đắc thắng hơn, ta sẽ gần hơn với tiêu chuẩn là chính Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Chúa ơi, trong những thử thách đến với con hằng ngày, xin giúp con luôn nắm lấy Ngài, để con được tinh ròng, đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net