Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Cầu Xin Sự Khôn Ngoan

Gia-cơ 1:5-8

"Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan mà Gia-cơ nói ở đây là gì? Làm sao để được sự khôn ngoan này? Khi cầu xin sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời để đối diện với thử thách, đức tin của bạn quan trọng thế nào và cần được thể hiện ra sao?

Đoạn sách nầy vốn liên hệ mật thiết với phần trước. Gia-cơ vừa nói với ta rằng nếu ta biết lợi dụng phải lẽ các thử nghiệm trong đời sống, chúng sẽ giúp ta có được sự kiên trì không gì lay chuyển nổi vốn là căn bản của mọi đức hạnh. Nhưng vấn đề lập tức được nêu ra "Tôi có thể lợi dụng các thử nghiệm ấy như thế nào? Tôi tìm đâu ra sự khôn ngoan, hiểu biết hầu lợi dụng nó cho phải lẽ?" Câu trả lời của Gia-cơ: "Nếu có ai cảm thấy mình thiếu sự khôn ngoan để biết lợi dụng những thử thách trong đời sống cho phải lẽ - thật ra chẳng ai tự có được sự khôn ngoan ấy - người ấy hãy cầu xin nơi Chúa". Dĩ nhiên trong sự khôn ngoan Cơ Đốc có tri thức về những sự sâu nhiệm của Chúa, những thực chất của nó vốn rất thiết thực. Đó là sự hiểu biết để biến mọi quyết định, mọi liên hệ cá nhân trong đời sống hằng ngày thành hành động. Khi một người cầu xin Chúa ban cho mình sự khôn ngoan, người ấy phải nhớ hai điều.

1. Phải nhớ "Chúa ban cho như thế nào". Chúa ban cho rất hào sảng. Chúa là "Đấng yêu mến tặng phẩm" không phải theo nghĩa Ngài là Đấng thích nhận các tặng vật mà là Đấng thích ban cho, Chúa không bao giờ kể ơn. Ngài ban cho với tất cả vẻ huy hoàng của tình yêu, vì bản tính Ngài vốn là ban cho.

2. Phải nhớ người cầu xin phải cầu xin như thế nào. Người xin phải xin mà không chút nghi ngờ, người ấy phải tin chắc vào quyền năng lẫn ý muốn ban cho của Thượng Đế. Nếu cầu xin mà nghi ngờ thì tâm trí người ấy giống như sóng biển bị gió đưa đi đây đi đó. Gia-cơ bảo rằng người ấy là dipsuchos, nghĩa là người có hai linh hồn, hai tâm trí bên trong. Một tâm trí thì tin nhưng tâm trí kia lại không tin, người ấy đang lâm vào một trận nội chiến, trong đó lòng tin cậy và không tin cậy vào Thượng Đế cứ liên tục tranh chiến nhau.

Nếu muốn lợi dụng đúng cách các thử thách xảy đến trong đời sống hầu tôi luyện tâm tính mình, ta phải được sự khôn ngoan do Chúa ban cho. Mỗi khi cầu xin, ta phải nhớ lại sự hào sảng tuyệt đối của Chúa và tin rằng chúng ta sẽ nhận được điều Thượng Đế vốn biết là tốt, là cần cho chúng ta.

Lạy Chúa con tin Ngài là Đấng ban cho rất hào sảng. Xin ban cho con sự khôn ngoan từ Ngài để con sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net