Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Làm Sai Giao Ước

Ma-la-chi 2:5-9

"Giao ước của ta với Lê-vi vốn là sự sống và bình an mà ta đã ban cho nó, hầu cho nó kính sợ ta" (c. #5 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Giao ước của Chúa với người Lê-vi là giao ước nào? Phân đoạn này cho thấy đặc ân và vai trò nào của họ? Vì làm sai giao ước họ phải nhận lấy hậu quả nào? Với chức tế lễ nhà vua (I Phi-e-rơ 2:9) đặc ân và vai trò của chúng ta là gì? Bài học hôm nay nhắc nhở hay cảnh cáo bạn điều gì?

Câu #5 cho thấy mục đích của giao ước. Trong giao ước này có hai phương diện: đối với Chúa, Ngài ban sự sống và bình an. Đáp lại các thầy tế lễ phải kính sợ và run rẩy trước danh Chúa. Tuy nhiên vào thời tiên tri Ma-la-chi, các thấy tế lễ đã làm ngược lại giao ước đó.

Câu #6 và #7 đã bày tỏ công việc của các thầy tế lễ. Chức vụ của thầy tế lễ trong Cựu Ước là dâng của lễ và dạy luật pháp cho dân chúng. Lê-vi Ký 10:11 ghi chép về việc của A-rôn là: "... dạy dân Y-sơ-ra-ên các mạng lệnh mà Đức Giê-hô-va đã cậy Môi-se truyền dạy cho." Còn dân chúng thì phải "làm y theo lời tỏ dạy cho mình tại nơi Đức Giê-hô-va sẽ chọn, và khá cẩn thận làm theo mọi lời dạy của họ. Phải làm theo luật pháp họ dạy cho, và sự phán xét họ giảng, chớ xây về bên hữu hay bên tả mà bỏ các điều giảng của họ" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 17:10-11). Sự dạy dỗ của các thầy tế lễ không những chỉ do lời nói mà còn bằng việc làm để cho mọi người thấy "trong môi miếng nó chẳng có một sự không công bình nào." Để thực hiện điều ấy, các thấy tế lễ "phải bước đi với Chúa trong sự bình an và ngay thẳng." Kết quả của sự dạy dỗ đó là "làm cho nhiều người xây bỏ khỏi sự gian ác." Bởi lẽ "môi miếng của thầy tế lễ nên giữ thông biết, người ta tìm luật pháp trong miệng nó, vì nó là sứ giả của Đức Giê-hô-va vạn quân".

Thế nhưng, các thầy tế lễ đã (1) "xây khỏi đường lối," (2) "làm cho nhiều người vấp ngã trong luật pháp," và (3) "làm sai giao ước của Lê-vi." "Xây khỏi đường lối Chúa" có nghĩa là xây khỏi sự bình an và ngay thẳng. "Làm cho nhiều người vấp ngã trong luật pháp" có nghĩa là vì tội của các thầy tế lễ mà danh Đức Chúa Trời bị xúc phạm và người ta khinh dể các tế lễ dâng cho Đức Giê-hô-va (I Sa-mu-ên 2:17). Và "làm sai giao ước của Lê-vi" như đã được ghi chép trong 2:4-5. Các thầy tế lễ đã xuyên tạc giao ước này. Họ có lối sống giống như các thầy tế lễ trong thời Nê-hê-mi đến nỗi ông đã cầu nguyện cho họ. "Hỡi Đức Chúa Trời tôi ơi! Xin nhớ lại chúng nó đã làm ô uế chức tế lễ và sự giao ước của chức tế lễ và của người Lê-vi" (Nê-hê-mi 13:29).

Câu #9 bày tỏ sự đoán phạt của Chúa. Để áp dụng lời Chúa cho chính mình hôm nay, bạn "Chớ phạm sự bất nghĩa trong việc xét đoán, chớ thiên vị người nghèo, chớ nể quyền kẻ thế; hãy cứ theo công bình mà xét đoán kẻ lân cận ngươi. Trong việc xét đoán, các ngươi chớ tây vị ai; hãy nghe người hèn như nghe người sang, đừng có sợ ai, vì sự xét đoán thuộc về Đức Chúa Trời. Phàm việc nào lấy làm rất khó cho các ngươi, hãy đem đến trước mặt ta thì ta sẽ nghe cho. Ngươi chớ làm dịch sự chính trực, chớ thiên vị ai, cũng chẳng nên nhận của hối lộ; vì của hối lộ làm cho mù mắt kẻ khôn ngoan, và làm rối lời người công bình" (Lê-vi Ký 19:15; Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:17; 16:19).

(c) 2024 svtk.net