Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Vậy Thì Ai Được Cứu

Mác 10:17-27

"Chúa Giê-xu nhìn họ đáp: "Đối với loài người, việc ấy không ai làm được. Nhưng Thượng Đế làm mọi việc đều được cả." (c. #27 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người giàu khó vào nước Đức Chúa Trời? Tại đây có phải Chúa muốn lên án hay kết tội người giàu không? Câu #27 bày tỏ lẽ thật quan trọng nào về sự cứu rỗi? Lẽ thật này dẫn bạn đến thái độ nào đối với ơn cứu rỗi của Chúa dành cho bạn?

Thời gian theo Chúa học đạo, các môn đệ của Ngài nhiều lần bỡ ngỡ trước một số lời dạy của Ngài. Trong câu chuyện này, họ đã bỡ ngỡ khi nghe Chúa nói: "Kẻ giàu vào nước Đức Chúa Trời khó là dường nào!" Đặc biệt hơn nữa, Chúa Giê-xu còn so sánh việc con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Trời. Thái độ bỡ ngỡ của các môn đệ được mô tả đầy đủ qua nhận xét của họ: "Vậy thì ai được cứu?"

Các môn đệ của Chúa là người Do Thái, đối với người Do Thái thì giàu có là dấu hiệu được Đức Chúa Trời ban phước. Các vị thánh tổ của dân tộc Do Thái như Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp há không phải là những người giàu có sao? Người giàu theo quan niệm người Do Thái cũng là những người có cơ hội làm việc thiện như giúp đỡ tiền bạc cho người nghèo, một công đức được Đức Chúa Trời hài lòng, một cách để cất của báu trên trời. Trên một lãnh vực khác người giàu của có nhiều điều kiện để tôn thờ Chúa, họ có dư tiền bạc để mua sinh tế tốt nhất dâng lên bàn thờ. Họ cũng có nhiều thì giờ rãnh để cầu nguyện và đọc Kinh Thánh v.v... Tóm lại, theo quan niệm Do Thái, người giàu là người gần Đức Chúa Trời hơn hết, họ là người thừa điều kiện để vào nước thiên đàng.

Chúa Giê-xu không kết án người giàu. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu thấy trong người giàu có mối nguy hại tâm linh là vấn đề ỷ lại vào tiền bạc của cải vật chất. Người giàu dễ xem tiền bạc là bí quyết của hạnh phúc, là bảo đảm cho đời sống. Khi xem tiền bạc là cứu cánh của cuộc đời, người ta dễ đi đến chỗ dưa tiền bạc lên hàng thần tượng, thay thế cho Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu nói, sự cứu rỗi là điều người nghèo cũng như giàu không thể làm được, chỉ Đức Chúa Trời mới làm được. Người giàu, người nghèo, kẻ học thức, kẻ ít học, người tốt, người xấu v.v... đều không phải là tiêu chuẩn quyết định xứng đáng hưởng ơn cứu rỗi. Mọi vinh quang thuộc về Đức Chúa Trời. Không một ai vào thiên đàng mà có thể kiêu hãnh, tất cả đều phải quỳ gối xuống, tung hô Đức Chúa Trời đã ban ân sủng cứu rỗi cho loài người, ân sủng đó là tình yêu không vì điều kiện gì cả đối với chúng ta!

Chúa Giê-xu kêu gọi người giàu đừng ỷ vào tiền của như là điều kiện để vào thiên đàng. Chúa cũng đang kêu gọi chúng ta hãy gạt bỏ tất cả những gì mà chúng ta nương tựa trên đời này để đặt hết lòng tin cậy nơi Ngài.

Xin Chúa giúp con để Chúa làm chủ cuộc đời con, cho con hết lòng tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net